Bảo hiểm y tế cần thanh toán cho tầm soát, chẩn đoán sớm ung thư

Thứ hai, 28/05/2018 11:09

(ĐCSVN): Thưa quý vị và các bạn! Ước tính mỗi năm Việt Nam có khoảng trên 126 nghìn ca mắc ung thư mới và khoảng 94 nghìn ca tử vong trong số này. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong vì ung thư ở Việt Nam còn khá cao là do có tới trên 70% người bệnh đi khám, phát hiện, điều trị muộn. Tuy nhiên, chi phí cho việc tầm soát phát hiện ung thư sớm lại không hề thấp và hiện nay bảo hiểm y tế chưa giải quyết cho vấn đề này… Bất cập này được kỳ vọng sẽ được giải quyết trong việc sửa đổi Luật bảo hiểm y tế.

Cũng như hàng chục nghìn bệnh nhân khác bị phát hiện ung thư muộn, phải điều trị rất tốn kém và cơ hội chữa khỏi không cao, chị Trương Thị Lan quê Nghệ An không hề có triệu chứng đau, tuy nhiên khi đi siêu âm thì phát hiện có khối u ở ngực, bác sĩ kết luận chị bị K vú giai đoạn B1. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Quang - Trưởng khoa Điều trị A (Bệnh viện K), cho đến nay phải nói rằng bảo hiểm y tế (BHYT) đã có nhiều nỗ lực chi trả cho bệnh nhân ung thư nhưng mới dừng ở mức độ chẩn đoán và điều trị bệnh và dưới góc độ bác sĩ tôi thấy chưa có 1 chương trình nào về sàng lọc, phát hiện ung thư sớm.

Trong những năm qua, với sự kết hợp cùng lúc cả 4 hướng: phòng bệnh, phát hiện sớm, tăng cường chẩn đoán điều trị và chăm sóc giảm nhẹ, tỉ lệ chữa khỏi ung thư tại Việt Nam có tăng nhưng vẫn ở mức thấp. Rõ ràng việc phát hiện sớm ung thư có vai trò quan trọng nhưng theo quy định luật bảo hiểm y tế hiện chưa có chi phí cho tầm soát ung thư sớm mà mới chi trả cho việc khám bệnh và chữa bệnh cho những bệnh nhân nghi ngờ có dấu hiệu bị bệnh. Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống ung thư và một số bệnh mãn tính giai đoạn 2015-2025. Trong đó, đặt mục tiêu 40% số người mắc một số bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, giảm 20% tỉ lệ tử vong trước 70 tuổi do bệnh ung thư so với năm 2015. Chiến lược đã có, mục tiêu đã đặt ra, tuy nhiên một mắt xích quan trọng trong “cuộc chiến” này là Bảo hiểm y tế lại đang đứng ngoài cuộc.

Ông Lê Văn Phúc- Phó trưởng ban phụ trách chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, theo quy định, Quỹ BHYT mới chỉ chi trả cho khám và điều trị ung thư chứ chưa chi trả cho việc tầm soát ung thư bởi vì tầm soát ung thư hiện nay rất tốn kém vì vậy cần có chính sách khác hỗ trợ khác từ ngân sách nhà nước hoặc từ nguồn khác để tầm soát ung thư và chúng ta cần phải nâng cao công tác y tế dự  phòng. Tôi cũng có khuyến cáo đối với người dân, đặc biệt là người lao động, hãy chăm sóc sức khỏe của mình hoặc là đi khám theo cơ quan, theo nhà trường để phát hiện sớm được nếu chẳng may bị ung thư.

Theo ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, thế giới cũng đã có nhiều nước chi trả phí này từ qũy BHYT nhưng với điều kiện quỹ BHYT phải đảm bảo đủ tức là mức đóng phải cao và ở nước ta hiện nay mức đóng đang là 4,5%/ lương cơ sở thấp do đó quỹ BHYT chưa đủ để chi trả cho khám sàng lọc.

Thực tế thời gian qua, quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho việc điều trị ung thư khá tốn kém, lên đến hàng nghìn tỷ mỗi năm và có những bệnh nhân điều trị chỉ trong khoảng 10 tháng hoặc là 1 năm cũng đã chi tiêu đến hàng tỷ đồng Quỹ Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong cuộc chiến chống ung thư hiện nay vẫn cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc của bảo hiểm y tế, chia sẻ nhiều hơn những gánh nặng với người bệnh. Cùng với đó, bản thân mỗi người cũng cần nâng cao hơn nữa các hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh sớm để chủ động có hướng điều trị phù hợp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực