Bất cập quy định định mức kinh tế kỹ thuật trong giá dịch vụ khám chữa bệnh

Thứ tư, 04/07/2018 15:18
(ĐCSVN)- Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Thông tư số 15 bất cập về định mức kinh tế kỹ thuật, làm căn cứ để xác định giá dịch vụ y tế (DVYT). Quy định này là không phù hợp vì giá dịch vụ được xác định trên cơ sở định mức. Nếu thực hiện định mức không đúng, không đảm bảo thì mức giá dịch vụ thanh toán cũng sẽ không đúng theo quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn: ĐT

Thông tư số 15 mới nhất của Bộ Y tế quy định chi tiết giá dịch vụ dịch vụ thống nhất giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Cụ thể: Điều chỉnh 06 loại giá khám bệnh: giảm trung bình 17% so với mức giá có bao gồm chi phí tiền lương.

Điều chỉnh 42 loại giá ngày giường bệnh, trong đó: 07 loại tăng (cao nhất 19,5%; thấp nhất 2,8%); 02 loại giường giữ nguyên mức giá; 33 loại giường giảm giá (cao nhất là 13% và thấp nhất là 0,6%).

Điều chỉnh giá 40 loại giá dịch vụ kỹ thuật (DVKT), chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, X quang, MRI, CT scanner, PET-CT; Nội soi tai mũi họng, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, trong đó: 09 DVKT bổ sung mới; 02 dịch vụ tăng giá, 29 dịch vụ điều chỉnh giảm trung bình là 25%.

Thông tư số 15 cũng điều chỉnh một số quy định, bao gồm: Xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh trong một số trường hợp cụ thể; Xác định số ngày giường, áp dụng mức giá và thanh toán tiền ngày giường giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở y tế; Áp dụng giá và điều kiện, mức thanh toán của một số dịch vụ kỹ thuật đặc thù;

Tuy nhiên, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, Thông tư số 15 vẫn còn nhiều bất cập, cụ thể về định mức kinh tế kỹ thuật, làm căn cứ để xác định giá dịch vụ y tế (DVYT).

Theo lý giải của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, định mức kinh tế kỹ thuật chưa được khảo sát đầy đủ tại các cơ sở KCB; không dựa trên quy trình chuyên môn kỹ thuật; nhiều giá DVYT được xây dựng cao, không phù hợp với khả năng cung cấp DVYT của hầu hết các cơ sở KCB đã dẫn đến tình trạng tại nhiều bệnh viện, chi phí vật tư y tế kết cấu trong giá DVYT lớn hơn nhiều lần so với thực tế sử dụng (găng tay, kim châm cứu, parafil, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn...).

Đơn giá các vật tư có trong định mức kinh tế kỹ thuật lấy giá khảo sát từ các bệnh viện tuyến trung ương hoặc của 2-5 cơ sở KCB nhưng có giá chênh lệch lớn hoặc không có nguồn tham khảo... để tính giá trung bình, làm căn cứ xây dựng giá ngày giường trong toàn quốc.

Thế nhưng, tại Thông tư số 15 quy định “Định mức kinh tế kỹ thuật là cơ sở để xây dựng giá dịch vụ KCB, không sử dụng làm căn cứ để thanh toán đối với từng dịch vụ KCB cụ thể”.

Quy định này là không phù hợp vì giá dịch vụ được xác định trên cơ sở định mức. Nếu thực hiện định mức không đúng, không đảm bảo thì mức giá dịch vụ thanh toán cũng sẽ không đúng theo quy định; đồng thời không đảm bảo nguyên tắc tài chính trong thanh quyết toán chi phí KCB BHYT do nếu không sử dụng mà thực hiện thanh toán thì đó là thanh toán khống; Không gắn được trách nhiệm chuyên môn của các cơ sở KCB; Không đảm bảo công bằng và chưa tạo động lực thúc đẩy các cơ sở KCB nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực