Cần các mạnh thường quân hỗ trợ đóng BHYT cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Thứ ba, 17/09/2019 14:07
(ĐCSVN)- Vẫn còn là một khoảng trống là các em HSSV chưa thể đóng được do điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy mà chúng ta rất cần các mạnh thường quân, các thầy cô giáo, tuyên truyền đến các tầng lớp cán bộ, giáo viên và các em học sinh quyên góp để có trách nhiệm đóng BHYT cho các em.

Đó là ý kiến của ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT trong cuộc giao lưu trực tuyến “Để chính sách bảo hiểm y tế đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên” do Báo Nhân Dân điện tử phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 16/9.

 Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: ND

Theo ông Lê Mạnh Hùng Bộ GD&ĐT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế và BHXH để tổ chức, triển khai thực hiện Luật BHYT trong cuộc sống, đặc biệt là trong trường học.

Với con số tham gia BHYT của HSSV năm học 2018-2019 là 94,2% (tương đương 17 triệu HSSV tham gia BH). Tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm HS SV này rất cao, điều đó minh chứng cho nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục trong việc phối, kết hợp với ngành y tế, cũng như BHYT trong công tác truyền thông, vận động, triển khai thực hiện BHYT, từ Trung ương tới địa phương thì sự phối hợp giữa ba ngành này rất khăng khít, rất tốt, thể hiện trong việc triển khai các chương trình phối hợp, văn bản hướng dẫn, công tác y tế trường học nhằm phòng chống các bệnh dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho giáo viên, HS, hướng dẫn việc trích trả BHYT tại cơ sở, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho nhà trường, học sinh, phụ huynh trong việc tham gia BHXH và bảo đảm quyền lợi của HSSV.

“Ngành giáo dục đã xác định công tác y tế trường học, BHYT HSSV là rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho HSSV, góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội. Vì vậy, từ định hướng chỉ đạo đến các văn bản pháp lý liên quan, kế hoạch liên ngành đã được Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành đầy đủ, kịp thời, thể hiện sự nhất quán chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện BHYT HSSV”- ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Lê Mạnh Hùng vẫn còn là một khoảng trống là các em HSSV chưa thể đóng được do điều kiện kinh tế khó khăn, rơi vào trường hợp của các em sinh viên. Nguyên nhân khách quan là do các em sinh viên thuộc ngành giáo dục quản lý thường sống xa gia đình, mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường lại không được thường xuyên và liên tục như là đối tượng học sinh; việc gia đình chuyển tiền cho các cháu thường thông qua chuyển khoản và nhà trường không thể kiểm soát được.

Nhiều sinh viên chần chừ khi phải đóng BHYT

Ngoài ra, đối với các trường, thường xuyên giáo dục tuyên truyền nhận thức cho các em trong các tuần sinh hoạt công dân những năm vừa qua. Đặc biệt nữa, thông qua Quy chế quản lý học sinh, sinh viên, cơ sở đào tạo sẽ áp dụng khoản 6, Điều 4 Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 5-4-2016 của Bộ GDĐT về Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học chính quy (Sinh viên có nhiệm vụ đóng học phí và BHYT đầy đủ, đúng thời hạn) để có những biện pháp xử lý với các sinh viên không tham gia BHYT sau khi đã được nhắc nhở và giải thích nhiều lần.

Với sinh viên, các em thấy rằng ở độ tuổi của mình ít xảy ra bệnh, bởi vậy vẫn còn chần chừ, chưa đóng BHYT. Nhưng các em chưa hiểu rằng việc đóng BHYT là bắt buộc của mỗi công dân, đặc biệt là công dân sinh viên. Chính vì thế, Bộ GD-ĐT đã thường xuyên thông qua hướng dẫn nghiệp vụ năm học đã nhắc nhở, đưa vào những mục để làm sao chỉ đạo cho nhà trường, các cơ sở đào tạo tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho các em, thấy rằng ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc thực hiện BHYT.

“Nói là phải có chế tài, nhưng đối với ngành giáo dục thì đang nỗ lực áp dụng biện pháp tuyên truyền nhận thức, vận động, nhắc nhở, trừ điểm rèn luyện đối với sinh viên không tham gia bảo hiểm nhằm không gây áp lực cho các em trong quá trình học tập.

Đây cũng là những biện pháp để răn đe, nhắc nhở các cháu. Qua đây, tôi cũng rất mong được các đồng chí chia sẻ, các em vẫn đang ở độ tuổi của công dân mới bước vào cuộc sống nên nhận thức chưa được đầy đủ. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục liên kết, phối hợp với các nhà trường và các ngành liên quan để giúp các cháu thực hiện Luật BHYT một cách tự nguyện, tự nguyện trong bắt buộc”- ông Lê Mạnh Hùng chia sẻ./.

Việt Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực