Đà Nẵng: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về chính sách BHXH, BHYT

Thứ ba, 16/10/2018 10:49
(ĐCSVN) - Tình trạng bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT ở Đà Nẵng vẫn còn cao. Số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng… Chính vì vậy, thời gian tới, BHXH Đà Nẵng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Lê Văn

Thông tin trên được Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đào Việt Ánh  cho biết tại  Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 do Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức.

Trong 5 năm qua, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ở Đà Nẵng đã được đảm bảo tốt hơn, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được cải thiện; các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật… Vì vậy, đã tạo nên sức mạnh, động lực để từng cán bộ, đảng viên và nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, hàng năm, BHXH Đà Nẵng luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT được giao, bảo đảm năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2012 chỉ có 181.462 người tham gia BHXH, thì đến năm 2017 đã tăng lên 236.369 người tham gia (chiếm 43,26%) lực lượng lao động toàn tỉnh. Dự kiến, trong năm 2018 sẽ tăng lên 45,7% và năm 2020 tăng lên khoảng 50,11%. Tỉ lệ nợ BHXH, BHYT cũng được kéo giảm từ 5,9% (năm 2012) xuống còn 2,9% vào năm 2017. Về BHYT, đến cuối năm 2017, đã có 95,7% dân số của thành phố tham gia BHYT- hoàn thành chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao…

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT thời gian qua liên tục tăng. Nguyên nhân là do quy định thông tuyến KCB đã gây khó khăn trong công tác quản lý quỹ, nhất là một số bệnh nhân đã lợi dụng chính sách thông tuyến để đi KCB nhiều lần trong ngày tại nhiều cơ sở KCB BHYT…

 Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã biểu dương những nỗ lực mà BHXH Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, thông qua Hội nghị này, Phó Tổng Giám đốc đã cảm ơn sự chỉ đạo thường xuyên Thành ủy, UBND cũng như sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT ở Đà Nẵng vẫn còn cao, còn nhiều chủ sử dụng lao động (SDLĐ) né tránh không tham gia đóng BHXH cho người lao động (NLĐ). Số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng… Chính vì vậy, thời gian tới, BHXH Đà Nẵng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), tổ dân phố… qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Theo ông Võ Công Trí- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được thể hiện bằng chủ trương và sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Nghị quyết của HĐND và kế hoạch cụ thể của UBND các cấp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BHXH, BHYT chưa được sâu rộng, thường xuyên. Do đó, nhận thức của một bộ phận người dân, chủ SDLĐ và NLĐ về BHXH, BHYT còn hạn chế; một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra…

Do vậy, cần cụ thể hóa các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố thành hành động; thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với từng ngành, từng cấp, từng tập thể, cá nhân, để đảm bảo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực