Đề nghị nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ hai, 28/05/2018 16:02
(ĐCSVN) – Đại biểu Giàng Thị Bình (Lào Cai) đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội.

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về kinh tế - xã hội, ngày 26/5, ĐB Giàng Thị Bình (Lào Cai) nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương 7 đã khẳng định bảo hiểm xã hội là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ của công bằng xã hội, bảo đảm ổn đinh chính trị, xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước. Quỹ bảo hiểm xã hội đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất hoạt động theo nguyên tắc đóng, hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ cùng tham gia bảo hiểm xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Việc quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội được tăng cường, góp phần bảo đảm tính tuân thủ, thực thi pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, hiện đại hóa công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, đặc biệt chú trọng khâu cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Đại biểu Giàng Thị Bình (Lào Cai). (Ảnh: TL).

Tuy nhiên, theo ĐB Giàng Thị Bình, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội vẫn còn có những tồn tại, hạn chế như sau:

Một là diện bao phủ bảo hiểm xã hội cũng như quy mô tham gia bảo hiểm xã hội còn thấp, năm 2017 mới có gần 29% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội, đặc biệt số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thấp, không đạt so với chỉ tiêu mà Nghị quyết 21đã đề ra do mức hỗ trợ bảo hiểm xã hội quá thấp.

Hai là tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động vẫn còn xảy ra và chậm được khắc phục. Tính đến 31/12/2017 tổng số nợ bảo hiểm xã hội toàn quốc là 5973 tỷ đồng, trong đó nợ bảo hiểm thất nghiệp là 236 tỷ đồng.

Thứ ba là việc xử lý tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài của các đơn vị, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích hết sức khó khăn và chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể.

Ngoài ra theo quy định tại Điều 124 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 thì khoản 2, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội quy định người lao động là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018 nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thi hành nên gây khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng người lao động là người nước ngoài mà họ có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

ĐB Giàng Thị Bình cũng chỉ ra: Về cách tính lương hưu của lao động nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018 so với người nghỉ hưu trước 1/1/2018 là có sự chênh lệch lớn, gây thiệt thòi cho lao động nữ. Những hạn chế bất cập nêu trên do một số nguyên nhân, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thiếu quyết liệt, tính tuân thủ pháp luật chưa cao, nhận thức của một bộ phận người lao động và chủ sử dụng lao động về vai trò của bảo hiểm xã hội chưa đầy đủ, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội chưa kiên quyết, công tác tuyên truyền chưa tạo được sự tin cậy để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, tình trạng nợ văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật vẫn còn xảy ra. Cách tính lương hưu cho lao động nữ từ 1/1/2018 chưa có lộ trình giảm từ từ nên đã gây băn khoăn cho người lao động nữ.

Để Nghị quyết Trung ương 7 sớm đưa vào cuộc sống, với mục tiêu để bảo hiểm xã hội thực sự là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, ĐB Giàng Thị Bình đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tăng cường đổi mới công tác thông tin tuyên truyền để phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội để nhân dân nhận thức rõ được lợi ích, vai trò và nội dung cải cách chính sách về bảo hiểm xã hội với an sinh xã hội, an ninh chính trị và an toàn xã hội.

Đồng thời, sớm rà soát những bất cập, vướng mắc của hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội, trong đó chú trọng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp và kịp thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi luật khi cần thiết.

Xem xét nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội.

Quản lý chặt chẽ quỹ bảo hiểm xã hội, quản lý các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh để quản lý số lượng người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, giải quyết dứt điểm tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

 “Đề nghị Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn thực hiện khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội đối với người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp”, ĐB Giàng Thị Bình nói. /.

 Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam diện bao phủ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật ngày càng được mở rộng, số người được hưởng bảo hiểm xã hội ngày càng tăng, tính đến hết năm 2017 toàn quốc có 13,9 triệu người tham gia, tăng 2,3 lần so với thời điểm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (01/01/2007), 11,7 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trên 3 triệu người hưởng chế độ hưu trí và mỗi năm có khoảng 10 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tổng số thu chi bảo hiểm xã hội hàng năm đều có sự gia tăng, trong đó năm 2017 số thu là 196 nghìn tỷ đồng, số chi là 181.736 tỷ đồng. Tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ bảo hiểm xã hội cũng tăng, tỷ lệ chi từ nguồn ngân sách ngày càng giảm.
Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực