Hà Tĩnh: Hoàn thiện hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế

Thứ tư, 19/09/2018 11:11
(ĐCSVN) - Việc đưa Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) vào hoạt động mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT, vừa giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời chế độ cho người dân tham gia BHYT.
Xử lý thông tin trên hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (Ảnh:baohiemxahoi.gov.vn)

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Sở Y tế và Viettel Hà Tĩnh tổ chức triển khai hệ thống tiếp nhận dữ liệu thanh toán BHYT cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Được đánh giá là một dự án mang tính “lịch sử” trong tiến trình hiện đại hóa ngành BHXH, dự án cũng là kỳ vọng của Chính phủ về một hệ thống giám định BHYT điện tử, bảo đảm quyền lợi của nhân dân tham gia BHYT được minh bạch, tạo điều kiện cho việc giám sát, kiểm tra, quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT cũng như ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT vận hành theo cơ chế dữ liệu khám chữa bệnh được chuẩn hóa, sau đó thông qua đường truyền về cổng tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh của BHXH, từ đó cơ quan BHXH các tỉnh, huyện đều có thể cập nhật, tiếp nhận dữ liệu, tiến hành giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Sau thời gian triển khai, đến nay, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng được hệ thống danh mục dùng chung về dịch vụ kỹ thuật; có 260/288 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu lên Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đạt tỷ lệ 90%. Chỉ có 28 cơ sở khám chữa bệnh chưa liên thông; trong đó có 13 cơ sở tuyến y tế xã, phường chưa ký hợp đồng BHYT, 14 cơ sở khám chữa bệnh không có bệnh nhân khám trong thời gian trên và chỉ có Cơ sở khám chữa bệnh đa khoa Thành An Formosa đã ngừng ký hợp đồng BHYT.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, trong thời gian tới Sở Y tế và BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giúp các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai các ứng dụng của hệ thống thông tin giám định BHYT; kịp thời phát hiện những vướng mắc trong quá trình vận hành Hệ thống thông tin giám định với BHXH Việt Nam và nhà cung cấp phần mềm để từng bước tháo gỡ; chuẩn hóa lại các danh mục theo đúng chuẩn của BHXH Việt Nam và Bộ y tế; tiếp tục đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh duy trì hàng ngày thực hiện gửi dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT theo quy định; tập trung hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh vận hành tốt phần mềm giám định BHYT và báo cáo thông qua hệ thống điện tử.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực