Kịp thời xử lý thông tin, bảo đảm quyền lợi cho người dân

Thứ hai, 14/01/2019 09:34
(ĐCSVN) - Ngày 10/01/2019, qua diễn đàn của một số nhà báo trên mạng xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được thông tin về gia đình chị Trần Thị Hợi (37 tuổi) thường trú tại xóm 10 xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Do điều kiện gia đình, hai vợ chồng anh chị đi làm xa tận Khánh Hòa. Con trai anh chị là cháu Phan Anh Tuấn 17 tuổi (sinh năm 2002) hiện đang học lớp 11 ở nhà với ông bà ngoại. Vào ngày 07/01/2019, cháu Tuấn bị tai nạn do nổ bình ga khi nấu ăn khiến bỏng toàn thân. Hiện nay cháu đang được điều trị ở phòng 206 Khoa Hồi sức cấp cứu của Viện Bỏng quốc gia tại Hà Đông, Hà Nội. Theo các bác sĩ, tình trạng của cháu rất nặng và chi phí điều trị có thể tốn hàng trăm triệu đồng. Nhưng cháu Tuấn lại không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Chị Hợi đang chăm sóc cháu Tuấn trong bệnh viện.

Ngay trong tối 10/01, BHXH Việt Nam đã kết nối với gia đình chị Hợi để có thêm thông tin, chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra sự việc. Qua tìm hiểu, được biết, năm 2018, gia đình chị Hợi thuộc hộ cận nghèo, cháu Tuấn được cấp thẻ BHYT của đối tượng cận nghèo, mã số CN3424221380675, có giá trị sử dụng từ ngày 09/5/2018. Do năm 2019 gia đình chị không còn trong danh sách hộ cận nghèo nên không thuộc đối tượng cấp thẻ BHYT cận nghèo. Gia đình lại không nắm được thủ tục để tham gia BHYT tiếp cho cháu nên thẻ BHYT cũ không sử dụng được. BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện các thủ tục gia hạn thẻ cho cháu Tuấn trên hệ thống ngay trong tối 10/01.

Sáng nay, 11/01/2019, BHXH tỉnh đã trao thẻ BHYT của cháu Tuấn cho gia đình chị Hợi để thực hiện các thủ tục cho cháu được hưởng quyền lợi BHYT tại Bệnh viện. Đồng thời BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng gửi tới gia đình 01 suất quà, chia sẻ những khó khăn của gia đình trong điều trị cho cháu Tuấn.

Chị Thương, dì ruột của cháu Anh Tuấn thay mặt gia đình nhận thẻ BHYT và quà của cơ quan BHXH

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, chị Hợi nghẹn ngào xúc động trước sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ BHXH tỉnh Hà Tĩnh. Dù sự việc xảy ra là do sơ suất từ phía gia đình, chưa quan tâm đầy đủ đến việc gia hạn thẻ BHYT để được bảo đảm quyền lợi nhưng khi có thông tin, phía cơ quan BHXH tỉnh đã rất chủ động gia hạn thẻ BHYT cho cháu Tuấn. Chị Hợi cũng mong các gia đình cần quan tâm đến việc tham gia BHYT, tìm hiểu về thủ tục tham gia và gia hạn thẻ đúng quy định để được hưởng quyền lợi khi rủi ro, tránh gặp phải tình huống như gia đình chị./.

Tin,ảnh: Tuệ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực