Năm 2019: Bảo đảm An sinh xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ sáu, 22/02/2019 13:56
(ĐCSVN) - Năm 2018, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành các chỉ tiêu được Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam giao. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đào Duy Hiện phát biểu tại Lễ kỷ niệm 24 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam

 

Năm 2018, toàn tỉnh Tuyên Quang có 52.567 người tham gia BHXH, BHTN; trong đó: 49.323 người  tham gia BHXH bắt buộc; 3.244 người tham gia BHXH tự nguyện. Có 745.995 người tham gia BHYT. Cùng với việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, số thu về Quỹ BHXH, BHYT cũng không ngừng gia tăng với tổng số thu đạt trên 1.376,911 tỷ đồng. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm với gần 1.589 triệu lượt người được chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT; 1.114 người được giải quyết chế độ BHXH hàng tháng; 4.864 người được giải quyết chế độ BHXH một lần; 28.609 lượt người được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức; 17.389 lượt người được hưởng chế độ BH thất nghiệp. Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng với số tiền lên đến 1.659,819 tỷ đồng. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, góp phần giảm nợ đọng BHXH.

 

Năm 2018, ngành bảo hiểm đã từng bước kiểm soát được mức chi phí KCB BHYT bất hợp lý tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; giải quyết chế độ BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT..., góp phần ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.


Trong năm 2018, mặc dù khối lượng công việc phát sinh rất lớn, nhiều công việc mang tính cấp bách, tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, cùng với toàn Ngành đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo BHXH tỉnh và lãnh đạo các đơn vị kịp thời, sát thực tiễn; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cơ bản được quan tâm giải quyết, tạo thuận lợi cho các đơn vị và BHXH tỉnh trong tổ chức thực hiện.


Theo Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đào Duy Hiện, bước sang năm 2019, căn cứ nhiệm vụ được giao, toàn Ngành xác định cụ thể nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện phù hợp. BHXH tỉnh nêu cao vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, tăng cường vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT. Đặc biệt, tích cực tham mưu để cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu phát triển BHXH nhất là triển khai các nhóm giải pháp thực hiện được mục tiêu tại Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương 7 về cải cách chính sách BHXH phù hợp với thực tế tại địa bàn (đến năm 2021=35%, tương ứng 147.000 người, trong đó BHXH tự nguyện là 1,7  tương ứng 7.200 người) . Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; giao chỉ tiêu và lộ trình tăng số người tham gia BHXH với từng địa bàn huyện, thành phố.


Công tác truyền thông tiếp tục phải được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phù hợp với tình hình mới. Song song với việc thực hiện công tác mang tính thường xuyên, thu đúng, thu đủ, thanh, kiểm tra, giảm nợ đọng, từng cán bộ ngành BHXH cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân. Từng bước, từng ngày tạo và nâng cao niềm tin về cơ quan BHXH cũng như chính sách, pháp luật BHXH của Đảng, Nhà nước vì mục tiêu bảo đảm An sinh xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực