Nhiều địa phương hỗ trợ ngân sách cho học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thứ hai, 22/10/2018 15:16
(ĐCSVN) - Để thúc đẩy học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều địa phương đã trích ngân sách hỗ trợ thêm cho HSSV trên địa bàn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dũng Hiếu).

Tại Đồng Tháp, việc thực hiện BHYT HSSV những năm qua cũng đạt hiệu quả tích cực với tỉ lệ tham gia BHYT tăng bền vững. Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có trên 262.000 HSSV tham gia BHYT (đạt 91,3%). Để thúc đẩy việc tham gia BHYT, trong năm học 2018-2019, tỉnh tiếp tục hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT HSSV, nâng mức hỗ trợ từ ngân sách lên 40% nên HSSV chỉ phải đóng 60%.

Với quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT, trong năm học 2018-2019, BHXH tỉnh Đồng Tháp tăng cường phối hợp các ngành chức năng và các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục mở rộng các đợt phát hành thẻ theo hướng linh hoạt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để HSSV được tiếp cận với chính sách BHYT. Với những trường hợp HSSV quá khó khăn nhưng không thuộc diện được hỗ trợ, cơ quan BHXH phát động phong trào thi đua chuyên đề “Vận động mua thẻ BHYT tặng hộ cận nghèo và HSSV có hoàn cảnh khó khăn” để hỗ trợ, giúp các em đều có thẻ BHYT.

Tại Kiên Giang, BHXH tỉnh cho biết, tỉnh đã tham mưu, đề xuất với HĐND tỉnh hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT đối với HSSV và người thuộc hộ gia đình làm nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình (tổng mức hỗ trợ là 40%). Đây là điều kiện rất thuận lợi để Kiên Giang tiến tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục  cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng KCB, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, trong đó có HSSV. Riêng đối với HSSV, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố, các Phòng GD-ĐT và các trường học trên địa bàn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc pháp luật về BHYT. Qua đó, phấn đấu đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% số HSSV đến trường có thẻ BHYT trong năm 2018.

Tại Quảng Ngãi, BHXH tỉnh cho hay, công tác BHYT HSSV trên địa bàn có sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt, nhiều chính sách hỗ trợ HSSV đã được tỉnh chú trọng thực hiện. Đối với năm học 2018-2019 này, tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ rất thiết thực. Cụ thể: Tháng 2/2018, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 900/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ tiền đóng BHYT giai đoạn 2018-2020 cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, HSSV là con thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 60% trở xuống, được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 30% trên tổng số tiền phải đóng.

Như vậy, cộng thêm phần hỗ trợ 30% của trung ương, HSSV chỉ phải đóng 40% mệnh giá thẻ. Còn đối với HSSV thuộc gia đình đông con, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 20% trên tổng số tiền phải đóng (nhóm này chỉ đóng 50% mệnh giá thẻ).

Khánh Thi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực