Nhiều lợi ích khi cấp thẻ BHYT theo mẫu mới

Thứ năm, 19/04/2018 17:49
(ĐCSVN) - Việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của ngành BHXH trong tiến trình đổi mới, hiện đại hóa các quy trình quản lý nghiệp vụ của ngành, hướng tới mục tiêu hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ tốt nhất người tham gia BHXH, BHYT.

Đã cơ bản in, đổi xong thẻ BHYT mới trong toàn quốc

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, hết tháng 3/2018, số người được cấp sổ BHXH là 13,61 triệu, đạt 99,3% số người tham gia BHXH; số lượng sổ BHXH bàn giao cho người lao động là 11,43 triệu sổ/13 triệu sổ phải trả, đạt 79,46%. Số người đã được cấp thẻ BHYT là 81 triệu (trong đó cấp theo mã số BHXH là 77,89 triệu).

Từ ngày 01/11/2017, cơ quan BHXH các địa phương thực hiện in và đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH (gồm cả đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT và đối tượng chỉ tham gia BHYT).

Việc đổi thẻ được thực hiện theo nguyên tắc: Ưu tiên đối tượng có thẻ BHYT hết giá trị sử dụng trước ngày 31/12/2017; đồng thời, đối với người tham gia chưa có mã số BHXH, cơ quan BHXH phải in và chuyển Danh sách người tham gia BHXH, BHYT chưa có mã số BHXH và Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo đơn vị quản lý đối tượng và nhóm đối tượng để bổ sung các thông tin còn thiếu.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.


Từ tháng 4/2018, BHXH TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện phát thẻ BHYT mẫu mới (theo mã số BHXH) cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn thành phố.

Đến nay, toàn quốc đã cơ bản in, đổi xong thẻ BHYT mới theo mã số BHXH cho trên 77,5 triệu người, đạt tỷ lệ 98,7% trên tổng số người tham gia có mã số BHXH. Các đối tượng còn lại (khoảng 1 triệu người), tập trung tại Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội, thuộc các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, thẻ BHYT (cũ) vẫn còn giá trị sử dụng.

Lợi ích thiết thực cho đơn vị và người tham gia BHYT

Theo ông Võ Khánh Bình, Trưởng Ban Sổ - Thẻ, BHXH Việt Nam: Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chương trình hiện đại hoá hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của Chính phủ, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, trong những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã tích cực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các mảng hoạt động nghiệp vụ của Ngành, trong đó có việc đổi mới công tác cấp thẻ BHYT nhằm từng bước thực hiện mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ngành.

Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự huy động tổng lực, BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; đổi thẻ BHYT mẫu mới theo mã định danh (mã số BHXH) cho người tham gia trên phạm vi cả nước. Trên cơ sở đó, các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện việc tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên Cổng dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Lợi ích khi thực hiện việc đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH không chỉ giúp ích cho công tác quản lý của cơ quan BHXH mà quan trọng hơn là mang lại những lợi ích thiết thực cho đơn vị và người tham gia BHYT. Với việc bỏ thời điểm hết hạn sử dụng trên thẻ BHYT, sẽ giúp giảm thủ tục thu hồi thẻ BHYT cũ còn giá trị nộp cho cơ quan BHXH khi đơn vị, người tham gia ngừng đóng BHYT. Đồng thời, khi được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT tại bất cứ đâu .

“Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới hiện nay là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho việc chuyển sang cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Tuy nhiên, theo ông Võ Khánh Bình, mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng, song trong quá trình triển khai công tác cấp thẻ BHYT mới cũng có một số vấn đề nảy sinh. Đơn cử như việc xác định thời điểm đủ 05 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác phần lớn là do: Quá trình tham gia cấp thẻ BHYT theo các mã thẻ khác nhau chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới.

Vì vậy, theo ông Bình, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra ngay khi nhận thẻ, nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi thẻ BHYT. Về phía cơ quan BHXH cũng đang chủ động thông báo và phối hợp với đơn vị, người tham gia để lấy thông tin đối chiếu với dữ liệu quản lý thu, điều chỉnh lại thời điểm tham gia đủ 05 năm liên tục trên thẻ BHYT.

“Người tham gia hoàn toàn yên tâm rằng, bằng tất cả các kênh thông tin, cơ quan BHXH sẽ không để điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT”, ông Bình khẳng định.

Về phía BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp trong công tác cấp đổi thẻ BHYT. 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định: "Lợi ích của việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH là bước tiến quan trọng, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia".

Cụ thể, đối với cơ quan BHXH, đây là điều kiện để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT được thuận lợi. Về lâu dài, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả quản lý; bộ máy quản lý được điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hàng năm; khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay...

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, có thể chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...) do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ công tác điều trị.

Đặc biệt, đối với người tham gia, việc bổ sung hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT được thuận lợi.

Thẻ BHYT mới không ghi giá trị sử dụng đến ngày .../.../....  như thẻ cũ. Để biết giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (địa chỉ: http://baohiemxahoi.gov.vn/) bằng mã số ghi trên thẻ hoặc đối chiếu với biên lai thu tiền cấp cho cá nhân tự đóng BHYT theo hộ gia đình; hoặc theo danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị quản lý đối tượng. Trường hợp vẫn còn vướng mắc có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài số: 1900.969668 để được giải đáp. 

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực