Sơn La: Hơn 65 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội

Thứ hai, 20/08/2018 11:20
(ĐCSVN) – Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, tính đến hết tháng 6/2018, tỉnh có 65.048 người tham gia bảo hiểm xã hội trên tổng số 682.511 người trong lực lượng lao động, chiếm 9,53%. Trong đó, 1.989 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, chiếm 0,29%.

 

BHXH tỉnh Sơn La. (Ảnh minh họa. Nguồn: Văn Mẫn)

Theo đó, sau hơn 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y (BHYT) tế giai đoạn 2012-2020, việc thực hiện chính sách BHXH tại Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do Sơn La là tỉnh miền núi nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiên tai thường xuyên diễn ra… khiến lao động tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng rất thấp.

Để thực hiện hiệu quả công tác phát triển BHXH, tỉnh Sơn La đã phối hợp với các ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình hành động phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ tham gia BHXH của địa phương đạt 15%; trong đó BHXH bắt buộc là 10,2% và BHXH tự nguyện là 4,8%. 

Đồng thời, BHXH  tỉnh Sơn La tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo kế hoạch được giao. Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH  tới tận thôn, bản, nhất là BHXH tự nguyện.

Đồng thời mở rộng mạng lưới đại lý thu tới tận thôn, bản, tiểu khu; đào tạo nhân viên đại lý thu có đủ kỹ năng và hiểu biết cơ bản về chính sách BHXH./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực