Cứu 7 thuyền viên tàu cá gặp nạn tại khu vực phía Nam vịnh Bắc bộ

Thứ bảy, 27/04/2019 16:18
(ĐCSVN) - Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã kịp thời cứu nạn tàu cá ĐNa 91087 TS bị hỏng máy chính, mất khả năng điều khiển, trôi dạt trên biển sau nhiều giờ sửa chữa khắc phục nhưng không thành công.
Tàu cứu nạn SAR 274 lai dắt tàu cá ĐNa 91087 TS  về đến cảng Đà Nẵng

Thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cho biết, Trung tâm này nhận được thông tin tàu cá ĐNa 91087 TS do ông Đỗ Văn Lèo (thường trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 06 lao động khác. Vào khoảng 11h00 ngày 22/4,  khi đang hành nghề trên vùng biển phía Nam Vịnh Bắc Bộ, tại vị trí 16059 N – 108035 E thì tàu cá bị hỏng máy chính, mất khả năng điều khiển, trôi dạt trên biển. Thuyền trưởng cùng các thuyền viên trên tàu sau nhiều giờ sửa chữa khắc phục nhưng không thành công đã liên lạc đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) để xin chỉ dẫn ứng phó với tình thế và đề nghị Trung tâm có phương án hỗ trợ cho tàu.

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã yêu cầu phát thông báo hàng hải khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực trợ giúp cho tàu ĐNa 91087 TS, phát báo động cho các phương tiện tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng sẵn sàng triển khai cứu nạn, cử tổ kỹ thuật tư vấn, hướng dẫn các thuyền viên trên tàu khắc phục sự cố máy.

Đến 17h 21 ngày 26/4, trong khu vực không có tàu thuyền đến trợ giúp, tàu ĐNa 91087 TS tiếp tục trôi dạt vô định, mọi biện pháp sửa chữa máy tàu đều không thành công, sức khỏe các thuyền viên trên tàu cá này suy yếu, mệt mỏi, tinh thần hoảng loạn sau nhiều ngày nỗ lực cứu tàu, lương thực, nước ngọt trên tàu cạn kiệt. Lúc này, các thiết bị thông tin trên tàu cũng đã hư hỏng, tàu mất liên lạc với bờ, trong khi đó tình hình thời tiết biển có chuyển biến phức tạp.

Trước nguy cơ cấp bách của tàu ĐNa 91087 TS, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã quyết định điều động tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 274 trực tại Đà Nẵng khẩn trương rời bến ra ứng cứu cho các thuyền viên gặp nạn.

Sau khi ra đến hiện trường, tàu SAR 274 đã tiến hành tìm kiếm theo phương án đã xác lập. Đến 23h 05 ngày 26/4, tàu ĐNa 91087 TS đã được lực lượng cứu nạn hàng hải phát hiện, tiếp cận và triển khai công tác cứu nạn. Các nạn nhân được đưa lên tàu SAR 274 trong tình trạng kiệt sức và đã được nhân viên cứu nạn chăm sóc sức khỏe, trấn an tinh thần, đồng thời tàu SAR 274 triển khai công tác lai dắt tàu ĐNa 91087 TS về đất liền để bảo toàn tài sản cho ngư dân.

Lúc 10h 30 ngày 27/4, tàu SAR 274 đã đưa 07 thuyền viên gặp nạn cùng tàu ĐNa 91087 TS về đến Đà Nẵng an toàn. Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có mặt tại cầu cảng để tiếp nhận, bàn giao toàn bộ 07 thuyền viên, đồng thời chuyển lời thăm hỏi, động viên và chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam tới các nạn nhân được cứu với mong muốn, bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, trước khi ra khơi cần chuẩn bị tốt các trang thiết bị cứu sinh, thông tin liên lạc, đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của máy móc, thiết bị cho những chuyến đi biển an toàn.

Các thuyền viên gặp nạn sau khi về bờ đã được Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương an toàn, sức khỏe ổn định./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực