Đảo cát ở Cửa Đại (Hội An) tiếp tục được bồi mạnh

Thứ tư, 24/04/2019 20:36
(ĐCSVN) - Đảo cát ở khu vực biển Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam) đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông và hướng Nam. Riêng hướng Tây thì không thay đổi so với mép nước.
Kết quả quan trắc đảo cát ngày 31/3 đến ngày 21/4/2019
(Ảnh: Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung-Tây Nguyên)

Thông tin trên được Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho biết sáng 24/4 sau khi đơn vị này vừa phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, Đồn Biên phòng Cửa Đại tiến hành khảo sát (lần 2 ngày 21/4) tại khu vực đảo cát nổi ở biển Cửa Đại (Hội An).

Theo Chi cục Phòng chống thiên khu vực miền Trung và Tây Nguyên, qua khảo sát cho thấy, so với hiện trạng ngày 31/3 thì đảo cát này đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông và hướng Nam. Riêng hướng Tây thì vị trí các cọc (12 cọc tre đóng ngày 31/3) cơ bản vẫn không thay đổi so với mép nước.

Tại thời điểm từ 15h30’-16h45’ ngày 21/4, đảo cát có kích thước với diện tích phần nổi khoảng 13,625 ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); chu vi 3,649 km. Chiều dài (2 điểm xa nhất): 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam, so với thời điểm quan trắc ngày 31/3 là 1.043m). Chiều rộng lớn nhất: 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc 9h ngày 31/3 là 200m). Chiều cao trung bình (ước tính) so với mặt nước biển: 2,0m.

Nhận định sơ bộ của Chi cục Phòng chống thiên khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho rằng: Đảo cát này đang có xu hướng tiếp tục bồi mạnh về phía Bắc và Đông và còn diễn biến rất phức tạp.

Hiện, Tổng cục Phòng chống thiên tai tiếp tục tổ chức quan trắc định kỳ đảo cát này để nắm bắt kịp thời các diễn biến và nhận định xu hướng phát triển.

Trước đó, vào khoảng thời gian cuối năm 2017, một cồn cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn với chiều dài khoảng 100 m và ngày càng dài và rộng ra. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi...

Trước tình hình trên, ngày 5/4 đoàn công tác của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) do Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài dẫn đầu đã có chuyến thực tế đảo cát trên. Tại đây, ông Hoài nhận xét, đảo cát này chẳng khác một đê ngầm chắn sóng khổng lồ; nó đang chịu sự tương tác của rất nhiều yếu tố từ hạ nguồn sông Thu Bồn đổ ra cửa biển và từ biển trở vào.

Hiện nay chính quyền địa phương đã có biển cấm các hoạt động tham quan và lưu trú trên đảo cát./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực