Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ tư, 03/07/2019 23:59
(ĐCSVN) - Xác định vị trí, vai trò quan trọng của biển trong phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh, những năm qua, tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân biển (DQB) vững mạnh, trở thành điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Lực lượng dân quân biển TP Đồng Hới phối hợp với Tiểu đoàn 42
 Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Bình huấn luyện cứu hộ trên biển.
Sau hành trình khai thác thủy sản trở về, anh Nguyễn Văn Hòa, Trung đội trưởng Trung đội DQB phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn khẩn trương tổng hợp tình hình và thông tin nắm bắt được qua chuyến đi biển để báo cáo lên cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn biên phòng Cảng Gianh. Theo anh Hòa, đây là việc làm hết sức cần thiết và phải thực hiện ngay sau mỗi chuyến biển trở về. Bởi mỗi chuyến đi biển của anh không chỉ có hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản mà còn có nhiệm vụ nắm bắt thông tin, diễn biến bất thường trên biển để báo cáo vào bờ; bảo đảm thông tin tại chỗ, tạo mối liên kết, xử lý các tình huống, bảo vệ nhau trên biển. Những tình huống, thông tin quan trọng, anh báo về đất liền ngay còn những vấn đề khác được ghi chép cẩn thận, sau khi về bờ sẽ tổng hợp, báo cáo lên các cấp đầy đủ. Nhiệm vụ rất nặng nề nhưng với kiến thức, kinh nghiệm hơn 10 năm làm Trung đội trưởng DQB, anh Hòa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phúc cho biết: “Phường có một trung đội DQB với 3 tiểu đội được biên chế trên 8 tàu đánh bắt thủy sản có công suất từ 800 CV trở lên của ngư dân trong phường. DQB đều là ngư dân và là lực lượng nòng cốt trong các tổ đoàn kết trên biển của phường Quảng Phúc. Lực lượng này không chỉ giúp Đảng ủy, UBND và các cơ quan chức năng của phường nắm chắc tình hình trên biển mà còn nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; giúp ngư dân ứng phó kịp thời với thiên tai hay khi gặp nạn trên biển…”.

Thành phố Đồng Hới là một trong những địa phương có đội tàu hùng hậu nhất tỉnh Quảng Bình với hơn 200 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ. Để phát triển kinh tế biển và giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, thành phố Đồng Hới luôn coi trọng công tác bảo vệ an ninh trật tự trên biển. Đến thời điểm này, Ban CHQS thành phố Đồng Hới và Đồn biên phòng Nhật Lệ (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã vận động thành lập 175 tổ đoàn kết, 68 tổ hợp tác khai thác hải sản và 2 nghiệp đoàn nghề cá Bảo Ninh, Hải Thành vừa đánh bắt trên biển, tổ chức tuyên truyền và tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển. Theo ngư dân Lê Văn Bình ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, có lực lượng DQB cùng tham gia khai thác trên biển đã giúp bà con luôn vững tin, an tâm trước các tình huống bất trắc, hoạn nạn. 

Dân quân biển xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch huấn luyện cấp cứu người bị đuối nước.

Được biết, hiện nay tỉnh Quảng Bình có hai trung đội và 18 tiểu đội DQB và hàng nghìn tổ đoàn kết trên biển. Trong đó, DQB là lực lượng nòng cốt, thường xuyên phối hợp với các lực lượng tạo thành thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Tìm hiểu về DQB ở tỉnh Quảng Bình, chúng tôi ghi nhận vai trò to lớn của lực lượng này trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, nhưng cũng cho thấy nhiều khó khăn, như: việc tuyển chọn thanh niên đáp ứng yêu cầu vào lực lượng DQB để họ phát huy được hiệu quả thực sự; cơ cấu độ tuổi chưa đúng; sự kết nối trên biển và trên biển với đất liền chưa được thường xuyên…Lý giải về điều này, lãnh đạo các địa phương đều nêu nguyên nhân chính sách đãi ngộ, vật chất, trang bị chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quân số lại phân tán, đặc thù lao động biển thời gian ở nhà ít…

Để giải quyết vấn đề trên, góp phần xây dựng lực lượng DQB thực sự là điểm tựa của ngư dân, những năm gần đây Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và  Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Bình lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền, nhân dân và LLVT về xây dựng DQB. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQB. Hằng năm, ngoài nội dung huấn luyện theo quy định chung, còn tập trung vào những vấn đề thiết thực, phù hợp với hoạt động của DQB, như: phương pháp thông tin liên lạc, báo cáo tình hình, trong đó chú trọng phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quân và Cảnh sát Biển huấn luyện cho lực lượng DQB về các phương án, kỹ năng ứng phó với các tình huống, sự cố thường gặp trong quá trình đánh bắt, khai thác trên biển …”.

Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của DQB, một mặt phải đẩy mạnh giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho mọi cán bộ, chiến sĩ; phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn; giải quyết tốt các chế độ, chính sách theo luật định. Mặt khác, phải sắp xếp các tổ đoàn kết hợp lý; đầu tư trang bị những phương tiện tối thiểu bảo đảm cho lực lượng DQB luôn giữ được liên lạc, phản ánh, báo cáo kịp thời tình hình về đất liền”./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực