Hội thảo khoa học “Văn hóa biển đảo - Bảo vệ và phát huy giá trị”

Thứ năm, 16/10/2014 21:54

(ĐCSVN) – Sáng 16/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học “Văn hoá biển đảo - Bảo vệ và phát huy giá trị”.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về lý luận và giá trị văn hoá biển đảo, xác định phương hướng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá biển đảo trong xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tham dự Hội thảo có đại diện các Ban, bộ, ngành Trung ương, thành viên Hội đồng Di sản quốc gia, Uỷ ban quốc gia UNESCO của Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý và các nhà nghiên cứu về văn hoá biển đảo.

 

Hội thảo khoa học “Văn hóa biển đảo - Bảo vệ và phát huy giá trị” (Ảnh: HN)


Hội thảo khoa học “Văn hóa biển đảo: Bảo vệ và phát huy giá trị” đã nhận nhiều ý kiến, tham luận của các đại biểu về kinh nghiệm của các địa phương trong việc xử lý mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa biển đảo.

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo đều khẳng định rằng: Từ bao đời nay, biển đảo đóng vai trò to lớn trong đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa ở Việt Nam. Biển mang lại nguồn sống, in đậm dấu vết trong đời sống văn hóa của nhiều cộng đồng người Việt.

Các ý kiến tại Hội thảo khẳng định, dân tộc Việt Nam đã biết và hiểu về biển đảo, đã biết cách ứng xử linh hoạt độc đáo để tồn tại và phát triển với biển đảo. Văn hóa biển đảo Việt Nam hết sức đa dạng và phong phú, thể hiện với nhiều loại hình như văn hóa phi vật thể và vật thể, tổ chức xã hội, truyền thống chống ngoại xâm... Văn hóa biển đảo là một phần của văn hóa dân tộc Việt Nam, là một tất yếu với một đất nước có trên 3.000 km bờ biển, một dân tộc hướng biển. Đây không chỉ là những di sản quý báu, có giá trị khoa học, văn hóa, kinh tế cao mà còn có ý nghĩa trong việc khẳng định chủ quyền quốc gia.

Hội thảo khoa học “Văn hóa biển đảo - Bảo vệ và phát huy giá trị” là bước khởi đầu để các cơ quan chức năng thấy rõ hơn về bức tranh toàn cảnh văn hóa biển của Việt Nam, qua đó có hướng phát triển trong tương lai./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực