Quảng Nam: Khen thưởng các tập thể và cá nhân cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển

Thứ sáu, 13/05/2016 09:43
(ĐCSVN) - Sáng 13/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân bị nạn trên biển.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Phạm Phú Trung, chủ tàu cá QN 94998 TS

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố Quyết định số 771/QĐ-TTg, ngày 7/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QNa 94998 TS của Quảng Nam, đã có hành động dũng cảm cứu ngư dân bị nạn trên biển.

Để kịp thời biểu dương, động viên các ngư dân cứu người bị nạn trên biển, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã xuất từ nguồn Quỹ thi đua, khen thưởng của địa phương 20 triệu đồng để khen thưởng cho Thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QNa 94998 TS được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có hành động dũng cảm cứu ngư dân trên biển.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tặng Bằng khen và 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại Đà Nẵng do có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ cứu ngư dân của tỉnh bị nạn trên biển.

Trước đó, vào ngày 3/5/2016, tàu cá QNa 95959 TS do ông Phạm Phú Thành (trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng đang hành nghề câu mực tại vùng biển có tọa độ 19-00N, 114-00E, cách Đà Nẵng khoảng 373 hải lý về hướng Đông Bắc (thuộc ngư trường quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bị một tàu lạ đâm khiến tàu này bị chìm và 28 ngư dân trên tàu bị trôi dạt trên biển. Ngay sau đó, tàu cá QNa 94998 TS đã có mặt tại hiện trường để cứu các ngư dân bị nạn an toàn.  

Cũng cùng thời điểm đó, ngay sau khi nhận được thông tin từ Hệ thống đài Duyên hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại Đà Nẵng đã điều động tàu SAR 412 khẩn cấp ra hỗ trợ tàu bị nạn. Đến khoảng 1h sáng 5/5, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu QNa 94998 TS và tiếp nhận và đưa các nạn nhân về bờ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong điều kiện Biển Đông đang có nhiều phức tạp, hành động cứu ngư dân trên tàu cá QNa 94998 TS là rất kịp thời và rất đáng biểu dương, khẳng định tinh thần tương thân tương ái, dũng cảm cứu người của các ngư dân khi gặp nạn trên biển. Thông qua các hành động cứu người bị nạn trên biển sẽ góp phần tạo cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc. 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các ngư dân nói riêng và nhân dân tỉnh Quảng Nam nói chung phát huy và nhân rộng tinh thần, trách nhiệm cứu người của các ngư dân trên tàu cá QNa 94998 TS; đồng thời cũng biểu dương và mong muốn Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại Đà Nẵng luôn đồng hành với ngư dân nói chung, trong đó có ngư dân Quảng Nam, sẵn sàng có mặt để cứu hộ, cứu nạn bà con ngư dân khi gặp nạn trên biển…

Ông Thanh cũng yêu cầu các ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển phải tuân thủ các quy định của pháp luật; đặc biệt là chấp hành tốt quy định về đánh bắt trên chủ quyền của Việt Nam, tuyệt đối không lấn sang vùng biển của nước khác. Riêng với các ngành chức năng của tỉnh, ông Thanh đề nghị phải phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương điều tra để tìm ra thủ phạm gây ra vụ đâm chìm tàu cá QNa95959 TS; luôn đồng hành, tìm ra nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, góp phần xây dựng và đưa ngành thủy sản, trong đó có nghề đánh bắt của ngư dân Quảng Nam ngày một vững mạnh, an toàn và bền vững.

Ngay sau Lễ tuyên dương, khen thưởng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành cuộc họp bàn, tìm kiếm giải pháp hỗ trợ ngư dân tham gia đánh bắt trên biển với sự tham gia của đại diện các cấp, các ngành và nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực