Các bệnh viện sẵn sàng phương án cấp cứu và chăm lo cho người bệnh

Thứ sáu, 16/02/2018 11:53
(ĐCSVN) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã chính thức gõ cửa mọi nhà. Trong khi nhiều người được nghỉ ngơi, sum vầy cùng gia đình thì các bác sĩ lại tất bật hơn với công việc của mình để sẵn sàng cấp cứu, điều trị và chăm lo cho người bệnh trong những ngày Tết.

Cảm giác đầm ấm và không khí Tết đã tràn đầy trong  bệnh viện (BV). Theo ghi nhận của phóng viên, các khoa, phòng của các BV cũng đã trang trí cành đào, mâm ngũ quả và thường xuyên thăm hỏi động viên tinh thần giúp người bệnh vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm điều trị.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, công tác chuẩn bị cho người bệnh đón Tết đã được chuẩn bị chu đáo. Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bệnh viện đều tổ chức trực bốn cấp: lãnh đạo, chuyên môn, hậu cần, bảo vệ. Đồng thời, Bệnh viện cũng đã giao các khoa: Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Truyền nhiễm, Nhi, Ngoại tổng hợp, Phẫu thuật thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và Cột sống cùng Trung tâm Chống độc… sẵn sàng thu dung cấp cứu, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt.

Các bệnh viện đã sẵn sàng trực Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: Lệ Hà

Ngoài ra, các Đội cấp cứu ngoại viện (là nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Trung tâm Chống độc, Viện Tim mạch và Khoa Truyền nhiễm) chủ động chuẩn bị cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư tiêu hao… sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu trong xử lý các tình huống dịch bệnh, cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt.

Còn theo TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (BV Bạch Mai), Tết 2018, Bệnh viện tiếp tục thực hiện 100% khoa phòng khám như bình thường và sẽ có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả bệnh nhân cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào. Bên cạnh đó, để giảm quá tải cho Khoa Cấp cứu, BV sẽ mở thêm các Phòng Cấp cứu.

Khoa khám bệnh cũng mở thêm 3 - 4 kíp khám với 10 giường điều trị ban ngày. Đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh, những ngày Tết, người dân vẫn có thể làm thủ tục xuất viện như bình thường.  Đặc biệt, Trung tâm Chống độc, Khoa Thận được tăng cường sẵn sàng cấp cứu cho người bệnh.

Tại BV Việt Đức (Hà Nội) kế hoạch chuẩn bị cho trực cấp cứu và đón Tết cũng được BV lên phương án từ rất sớm. Theo đó, BV điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24 giờ từ trực chuyên môn cấp cứu, khám chữa bệnh đến trực điện, nước, hậu cần, đường dây nóng... Đặc biệt, với các bệnh nhân không được về nhà, lãnh đạo BV và các khoa phòng đến từng giường bệnh thăm hỏi, chúc Tết động viên, bệnh nhân và người nhà.

Để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhi trong dịp Tết, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên các phương án về phân công nhân lực, chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao và bố trí các cấp trực đầy đủ. Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển khẳng định bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn, dịch bệnh. Lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu các khoa: Cấp cứu - Chống độc, Khám bệnh, Phòng khám thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp vào viện cấp cứu nào; các vị trí trực phải có mặt đầy đủ, đúng giờ không được tự ý bỏ trực. Trong trường hợp cấp cứu không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý sơ cứu ban đầu trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, Việt Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng sẵn sàng đón Tết  cùng với bệnh nhân đang điều trị tại đây. Với những bệnh nhân đang điều trị không được về gia đình đón Tết, bệnh viện bố trí các y, bác sĩ trực bảo đảm. Đặc biệt, trong những ngày Tết, bệnh viện tặng quà đến tận tay người bệnh. Trong ngày 27 và 28  tháng Chạp, gần 100 bệnh nhân của Viện này đủ điều kiện sức khỏe ra viện sẽ được về quê trên những chuyến xe miễn phí hỗ trợ người bệnh. Đây là năm thứ 3, bệnh viện này tổ chức chuyến xe nghĩa tình đưa bệnh nhân về quê ăn Tết.

Còn tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, công tác cấp cứu cũng được đặt lên hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, công tác khám, cấp cứu của các bệnh viện của Hà Nội như: Bệnh viện Xanh pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội… đã sẵn sàng. Hầu hết các bệnh viện của Hà Nội đã dự trù đầy đủ thuốc men, dịch truyền, hóa chất, máu… cũng như phân công đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trực cấp cứu cũng như điều trị cho bệnh nhân trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tết 2018, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục duy trì hoạt động thăm hỏi người bệnh ăn Tết tại bệnh viện.
Ảnh: Đỗ Thoa

Không chỉ lo cấp cứu, khám, chữa bệnh, các bệnh viện cũng đều có các hoạt động động viên tinh thần, hỗ trợ người bệnh phải ở lại BV điều trị trong dịp Tết, giúp họ vơi đi những nỗi buồn, góp thêm hơi ấm để mang lại cho những người bệnh một cái Tết ấm lòng.

Ngày 28 tháng Chạp, Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã xuống từng khoa, phòng thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết tất cả người bệnh còn ở lại điều trị. Ngoài ra, bệnh viện cũng cùng các nhà tài trợ, nhà hảo tâm miễn phí khoảng 1.200 suất ăn cho người bệnh ở lại trong bốn ngày Tết (từ 30 tháng Chạp đến mồng 3 Tết).

Ngày 28 tháng Chạp, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng tổ chức bữa cơm tất niên, tặng quà cho người bệnh phải ở lại điều trị dịp Tết.

Trước đó, ngày 27 tháng Chạp, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp các nhà tài trợ tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” dành tặng hàng trăm suất quà cho các bệnh nhi và gia đình bệnh nhi ở lại ăn Tết trong bệnh viện./.

 

Đỗ Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực