Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng cho vai trò chủ nhà Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á

Thứ bảy, 17/02/2018 15:02
(ĐCSVN) – Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đăng cai Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của ngành kiểm toán nhà nước sau hơn 20 năm gia nhập và cống hiến cho diễn đàn đa phương lớn nhất trong khu vực về lĩnh vực kiểm toán công.


Một cuộc họp của Tiểu Ban Thông tin - Tuyên truyền thuộc Ban Tổ chức Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 (Ảnh: Kiểm toán Nhà nước)


Đại hội ASOSAI 14 – Mốc son trong tiến trình hội nhập quốc tế

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Lãnh đạo Quốc hội, cùng với sự nỗ lực của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong việc ứng cử đăng cai Đại hội ASOSAI, tại Đại hội ASOSAI lần thứ 13 diễn ra ở Malaysia, KTNN Việt Nam lần đầu tiên được phê chuẩn là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI  được tổ chức vào năm 2018. Đây là mốc son quan trọng và tạo dấu ấn đặc biệt trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN kể từ khi gia nhập ASOSAI vào tháng 01/1997. Trong số 46 Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên, 09 SAI đã đăng cai Đại hội và trong lịch sử 14 kỳ Đại hội chỉ có 02 SAI (KTNN Ấn Độ và KTNN In-đô-nê-xi-a) là có vinh dự đăng cai tổ chức Đại hội nhiều hơn một lần. Đây đều là những SAI có lịch sử lâu đời và được coi là những SAI đầu tiên đặt nền móng cho tổ chức ASOSAI vào năm 1978. Do vậy, việc các thành viên ASOSAI chọn KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của ngành KTNN sau hơn 20 năm gia nhập và cống hiến cho diễn đàn đa phương lớn nhất trong khu vực về lĩnh vực kiểm toán công.

Từ khi KTNN tham gia ASOSAI, diễn đàn hợp tác đa phương này đã trở thành một động lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực của các SAI. Tham gia ASOSAI là cơ hội để KTNN Việt Nam tăng cường hợp tác với các SAI trên thế giới. Việc tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đề của ASOSAI đã tạo cho KTNN Việt Nam điều kiện thuận lợi để phát triển và tăng cường hiệu quả hoạt động. Những kiến thức, kinh nghiệm của các SAI trong khu vực và hoạt động của ASOSAI đã trở thành một trong những cơ sở để KTNN nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện địa vị pháp lý; xây dựng chuẩn mực kiểm toán, phương pháp kiểm toán; tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm toán viên Nhà nước Việt Nam.

Chuẩn bị sẵn sàng cho một Đại hội thành công

Nhận thức được tầm quan trọng của Đại hội ASOSAI 14, ngay từ khi chính thức được lựa chọn là SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam đã tập trung triển khai công tác chuẩn bị Đại hội đồng bộ trên nhiều lĩnh vực.

Thứ nhất, KTNN đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024 nhằm xác định mục tiêu, nhiệm vụ, huy động các nguồn lực của KTNN để tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế và hiệu quả hoạt động của KTNN trong khuôn khổ ASOSAI.

Thứ hai, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Đề án tổng thể tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tại Nghị quyết 345/NQ-UBTVQH14. Theo đó, Đề án xác định, Đại hội sẽ được tổ chức từ tháng 9 năm 2018 tại Hà Nội và một số địa điểm lân cận. Các sự kiện chính của Đại hội bao gồm: Kỳ họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 52 và 53; Phiên khai mạc; Phiên họp toàn thể lần thứ nhất; Phiên họp toàn thể lần thứ hai; Hội nghị chuyên đề lần thứ 7. Để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 346/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng Ban, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc làm Phó Trưởng ban thường trực và thành viên là đại diện lãnh đạo của KTNN và 12 Bộ, ngành và địa phương trong nước. Ban Chỉ đạo đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất vào ngày 31/3/2017 nhằm phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và thảo luận một số nhiệm vụ cần triển khai.

Thứ ba, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội ASOSAI 14 đã thành lập Ban Tổ chức chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Tổng KTNN Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Tổ chức; Phó Trưởng Ban là các Phó Tổng KTNN; Ủy viên gồm các đại diện cấp Vụ của các cơ quan (Bộ Công an, Tài chính, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh) và thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc KTNN (Quyết định số 12/QĐ-BCĐ ngày 20/4/2017 ngày 20/4/2017 về việc thành lập Ban Tổ chức chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14). Ban Tổ chức có nhiệm vụ giúp Ban Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và các sự kiện liên quan theo đúng quy mô, thời gian và địa điểm theo Đề án đã được phê duyệt; phối hợp với Ban Thư ký ASOSAI, đại diện các nước tham gia chuẩn bị cho các sự kiện bên lề Đại hội; triển khai các hoạt động truyền thông, lễ tân – khánh tiết, hậu cần, bảo đảm an ninh cho Đại hội và triển khai thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Chỉ đạo Đại hội phân công. Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 tổ chức cuộc họp lần thứ nhất vào ngày 07/7/2017 nhằm cho ý kiến đối với dự thảo Kế hoạch tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 cùng một số nội dung quan trọng khác. 

Để giúp việc cho Ban Tổ chức, Tổng KTNN, Trưởng Ban Tổ chức đã thành lập 05 Tiểu ban gồm: Nội dung – Thư ký, Tài chính - Hậu cần, Lễ tân – Khánh tiết, Thông tin – Tuyên truyền, An ninh – Y tế và 01 Tổ Thư ký. Bộ phận thường trực của Tổ Thư ký và các tiểu ban gồm đại diện lãnh đạo KTNN và một số Bộ, ngành chức năng liên quan như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Y tế, TP. Hà Nội và lãnh đạo một số vị trực thuộc KTNN. Theo đó, Tổ Thư ký là cơ quan giúp việc hành chính và chuyên môn cho Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức, đồng thời là đầu mối liên lạc thường xuyên giữa Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức với các Tiểu ban và các đơn vị hữu quan tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội. Tổ Thư ký có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan hữu quan để xuất phương thức, nội dung, kế hoạch triển khai công tác phục vụ các đại biểu tham dự Đại hội. Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền chủ trì, phối hợp với các tiểu ban và các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thông tin, báo chí, tuyên truyền về Đại hội. Tiểu ban Nội dung - Thư ký, chủ trì, phối hợp với các tiểu ban và các cơ quan hữu quan tham mưu chủ đề của Đại hội, xây dựng chương trình, nội dung, tài liệu nghị sự và đề xuất sự tham gia của Việt Nam đối với các sự kiện trong quá trình diễn ra Đại hội. Tiểu ban Tài chính - Hậu cần có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các tiểu ban và các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác hậu cần - tài chính cho Đại hội. Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết chủ trì, phối hợp với các tiểu ban và các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác lễ tân, nghi lễ khánh tiết cho Đại hội. Tiểu ban An ninh - Y tế có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các tiểu ban và các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an ninh, y tế cho Đại hội.

Thứ tư, nhằm đảm bảo cho việc chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã ban Kế hoạch tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 (gọi tắt là Kế hoạch tổng thể) tại Quyết định số 103/QĐ-BTC. Kế hoạch tổng thể xác định rõ các nội dung công việc, hoạt động cần hoàn thành theo thứ tự thời gian, phục vụ việc tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 của Ban tổ chức. Đây là công cụ giúp Ban tổ chức Đại hội ASOSAI 14 theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các công việc chính liên quan đến từng tiểu ban và các đơn vị.

Trên cơ sở Kế hoạch tổng thể, đến nay, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 đang khẩn trương được hoàn thiện để sẵn sàng cho Lễ tổng duyệt dự kiến tổ chức vào tháng 4/2018.

Tuyên bố Hà Nội – Điểm nhấn quan trọng của Đại hội ASOSAI 14

Khi phân tích điểm mạnh, điểm yếu của ASOSAI sử dụng mô hình SWOT, KTNN Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban phát triển năng lực đã chỉ ra rằng việc ASOSAI là một diễn đàn bao gồm 46 SAI thành viên và có sự đa dạng cả về địa vị pháp lý, văn hóa, chính trị, cũng như trình độ phát triển vừa là điểm mạnh lại vừa là điểm yếu của tổ chức này. Điểm mạnh ở chỗ ASOSAI sở hữu đội ngũ kiểm toán viên với năng lực và kinh nghiệm đa dạng trong nhiều lĩnh vực kiểm toán khác nhau. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu cũng lại nằm ở sự đa dạng trong cách nhìn nhận về lĩnh vực kiểm toán công và các mối quan tâm của các SAI cũng khác nhau. Là nước chủ nhà, đối với KTNN Việt Nam, làm sao hài hòa quan điểm của SAI tại các quốc gia phát triển và SAI tại các nước đang phát triển để có được sự đồng thuận và đi đến sản phẩm cuối cùng là Tuyên bố Hà Nội thực sự là một thử thách không nhỏ đối với KTNN Việt Nam.

Trong bối cảnh như vậy, KTNN Việt Nam với vai trò là Chủ nhà Đại hội ASOSAI 14 đã đề ra sáng kiến xây dựng Tuyên bố Hà Nội đóng vai trò là "Kim chỉ nam" nhằm thống nhất ý chí của toàn thể các SAI thành viên trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng ASOSAI; sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các SAI thành viên. Tuyên bố Hà Nội được kỳ vọng sẽ là văn kiện chính thức quan trọng của Đại hội nhằm tổng kết những kết quả thảo luận của Đại hội và phản ánh những cam kết, hành động của ASOSAI đối với cộng đồng khu vực và thế giới trong lĩnh vực kiểm toán công. Tuyên bố Hà Nội sẽ khẳng định vai trò và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu xoay quanh chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Tất cả các nội dung này sẽ được thảo luận và thông qua tại Đại hội ASOSAI 14.

Có thể nói, Đại hội ASOSAI 14 với điểm nhấn là Tuyên bố Hà Nội sẽ thể hiện tầm nhìn dài hạn của KTNN với cương vị là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, đóng vai trò dẫn dắt ASOSAI trong việc xác định phương hướng, giải pháp và hành động về hoàn thiện tổ chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của ASOSAI nhằm thúc đẩy sự phát triển và mang lại giá trị và lợi ích cho tất cả thành viên của ASOSAI tiến tới hoàn thành 03 Mục tiêu chiến lược phát triển của ASOSAI vào năm 2021./.

 

 

 

Minh Duyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực