Tết đã đến thật gần với người lao động

Thứ tư, 14/02/2018 16:01
(ĐCSVN) – Với biết bao người lao động xa quê, cả năm mưu sinh nơi đất khách không mong gì hơn được về đón Tết sum họp cùng gia đình. Và niềm vui của người lao động được nhân lên khi họ nhận những tấm vé nghĩa tình, về quê trên những chuyến xe miễn phí đong đầy yêu thương.

Những tấm vé mang nặng nghĩa tình

Trên chuyến xe về quê nhà Nghệ An, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thỏa, công nhân công ty Asahi Intecc không giấu được niềm vui sướng: “Tôi thấy mình thật may mắn. Công ty có 101 vé miễn phí dành cho công nhân về 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì chúng tôi đều là đối tượng được nhận vé. Dù Tết này, mức thưởng với công nhân công ty chúng tôi khá cao, vào khoảng 10 triệu đồng/người, nhưng nếu không được tặng vé xe thì tiền đi lại cũng khá tốn kém lại phải chịu cảnh nhồi nhét rất mệt mỏi. Đây là hỗ trợ rất thiết thực với những gia đình công nhân như chúng tôi” - chị Thỏa bày tỏ.

Chị Ma Thị Diệp (giữa) với tấm vé về quê miễn phí được tặng - Ảnh: Cẩm Linh

Cầm trên tay những “tấm vé nghĩa tình”, chị Ma Thị Diệp, công nhân Công ty TNHH Tokyo Byokane cho biết, năm nay cả gia đình chị gồm chồng và hai con nhỏ được tặng vé xe về đón Tết ở quê nội Bắc Kạn. “Đây là lần thứ hai gia đình chúng tôi được hỗ trợ vé xe về quê. Đồng lương công nhân chẳng nhiều nhặn gì. Chồng tôi là lao động tự do nên tiền vé về quê cho cả nhà lên đến tiền triệu mà chưa chắc đã có vé. Đây thực sự là món quà giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi vô cùng cảm ơn Công đoàn Công ty đã thấu hiểu tình cảnh gia đình tôi và có sự hỗ trợ kịp thời. Không những được nhận vé, lên xe chúng tôi còn được nhận lì xì, các cháu nhỏ phấn khởi lắm”, chị Diệp nói.

Còn với anh Hoàng Văn Hậu (công nhân Công ty TNHH HAL Việt Nam)  thì đã có 5 cái Tết, anh được đi xe miễn phí về  quê. Dù vậy, “mỗi lần được đưa vào danh sách nhận vé là thêm một lần tôi cảm thấy hạnh phúc, cảm nhận được sự quan tâm tới người lao động xa quê của tổ chức Công đoàn. Cảm giác hồi hộp chờ đến ngày đoàn tụ cùng gia đình vẫn vẹn nguyên, nhưng lo lắng vừa làm vừa nghĩ có mua được vé xe không, mua được thì có bị “chặt chém” không, đi lại có an toàn không đã không còn nữa. Năm nay, thay vì được tặng 1 vé, cả gia đình tôi đều được lên xe về quê. Tiền mua vé vợ chồng tôi dành để mua thêm quà Tết cho người thân ở quê nhà”.

Mang Tết đến với người lao động

Mỗi năm, khi thời điểm dịp Tết cổ truyền của dân tộc đến gần, những cán bộ Công đoàn như anh Phan Thanh Hải lại gấp rút lên kế hoạch tổ chức xe miễn phí đưa người lao động về quê.

Nằm trong KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Công ty TNHH Điện tử Meiko có khá nhiều lao động ngoại tỉnh, hoàn cảnh khó khăn đang làm việc. Nắm bắt được tình hình ấy, năm nào Công đoàn Công ty cùng với lãnh đạo doanh nghiệp cũng cố gắng hỗ trợ để người lao động nào cũng được đón Tết.


Gia đình công nhân phấn khởi về quê trên chuyến xe miễn phí - Ảnh: Cẩm Linh

“Tết này, chúng tôi tổ chức 3 xe đi các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đưa 92 công nhân về quê. Có người vì điều kiện không cho phép đã mấy năm phải ăn Tết xa nhà, xa gia đình, con còn nhỏ... Chúng tôi giao cho Công đoàn bộ phận rà soát, báo cáo từng trường hợp cụ thể rồi tiến hành bình bầu khách quan trước khi lên danh sách chính thức” - anh Hải cho biết.

Không chỉ ở địa điểm KCN Thạch Thất, những ngày cuối năm, tại nhiều địa điểm khác trên địa bàn TP. Hà Nội như: KCN Thăng Long, Quang Minh, Nội Bài, trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP (số 3 Chu Văn An, Hà Đông)…, LĐLĐ TP, Công đoàn các khu công nghiệp-chế xuất (KCN-CX), LĐLĐ các quận, huyện cùng Công đoàn cấp trên cơ sở và nhiều doanh nghiệp… đã tổ chức hàng trăm chuyến xe đưa trên 2.600 công nhân về quê đón Tết sum họp cùng gia đình.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đây là năm thứ 10 LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”. Dịp Tết Mậu Tuất này, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ trên 32.000 vé xe trị giá trên 7,8 tỷ đồng. Riêng LĐLĐ TP tặng 1.600 vé xe ô tô cho công nhân lao động các KCN-CX, ngành Dệt may Hà Nội…về quê miễn phí, thuận tiện, tiết kiệm, an toàn và ấm áp tình người. Số lượng công nhân, người lao động được đưa về quê đón Tết cao hơn năm 2017.

Còn theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, vào dịp Tết đến, công nhân nào cũng muốn được sum họp với gia đình. Trong khi phương tiện giao thông công cộng quá tải, tổ chức Công đoàn đã có sáng kiến tặng vé xe, vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ phương tiện giúp người lao động về quê đón Tết, mang Tết đến thật gần với người lao động. Việc làm này giúp công nhân, người lao động tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể, được đảm bảo an toàn, được kết nối giao lưu với đồng nghiệp ở trong và ngoài công ty. "Tôi tin tưởng với sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn  các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, công nhân, người lao động sẽ có cái Tết vui vẻ và sau Tết sẽ trở lại làm việc, đạt năng suất lao động cao hơn" - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường chia sẻ./.

Cẩm Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực