Gặp những người lính công binh trên đảo tiền tiêu

Chủ nhật, 03/02/2019 15:24
(ĐCSVN) – Theo chân đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đến kiểm tra nhiệm vụ các đơn vị bộ đội trên đảo dịp cuối năm, chúng tôi bất ngờ và thấu hiểu những khó khăn của cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Tuy phải đối diện với bao khắc nghiệt của đảo, song niềm vui và lẽ sống vẫn được các cán bộ, chiến sỹ vun đắp ngay từ trong công việc, trong học tập và chiến đấu mỗi ngày.
Các cán bộ, chiến sỹ Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh Lữ đoàn 270 (Quân khu 5)
đang chăm sóc giàn bí chuẩn bị phục vụ bữa ăn của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị vào dịp Tết tới đây  


Gặp các cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 4 và Đại đội 5 thuộc Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh Lữ đoàn 270 (Quân khu 5) tại doanh trại đơn vị đang đóng quân. Doanh trại nằm lưng chừng đồi, xung quanh khô cằn, sỏi đá, đất đai bạc màu, nguồn nước khan hiếm, quanh năm hứng chịu những luồng gió mặn của biển...

Chính cái mặn từ hơi biển đưa vào đã làm cho đảo vốn đã khô cằn lại thêm khô cằn hơn. Bởi thế mà những rừng cây bên đồi, dù toàn những loài cây chịu được với khí hậu biển, song vẫn cằn cỗi, quạnh hiu.

Đi sâu vào khu vực sinh hoạt và tăng gia sản xuất của bộ đội, chúng tôi bất ngờ bởi màu xanh của rau quả do các cán bộ, chiến sỹ đơn vị trồng. Hỏi ra thì được các anh cho biết, để có được màu xanh ấy, khu vườn tăng gia này đã đổi bao hồ hôi, công sức cả ngày lẫn đêm của độ đội.

Nói về những khó khăn, cực nhọc mà cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã bỏ ra để làm nên vườn rau này, Đại úy Nguyễn Hữu Thanh, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn mở đầu bằng câu ví von giàu hình ảnh: “Cả một câu chuyện dài, mỗi cán bộ, chiến sỹ ở đây như dã tràng ngày ngày tỉ mẩn, dày công xây dựng”.

Chỉ tay vào vườn rau xanh um tùm phía trước, Đại úy Nguyễn Hữu Thanh cho biết thêm: "Có được màu xanh như các anh thấy hôm nay, chúng tôi tận dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ, kể cả ban đêm để khuân đá, dọn đất trống rồi chia từng nhóm đi thu gom đất mùn, nhặt phân về cải tạo đất. Những nơi không làm được vườn, anh em dùng thùng xốp trồng rau. Giải quyết đất xong, đến việc tìm nguồn nước tưới cho rau cũng không đơn giản. Sau nhiều giải pháp đưa ra, cuối cùng anh em quyết định dùng ống dẫn nước từ các khe, lạch trên núi xa cả hơn nữa cây số, băng qua nhiều triền núi cao để chuyển về bể. Cũng chưa dừng lại ở đó, với điều kiện sỏi đá và khô cằn như vậy, thiếu phân bón, anh em lại tận dụng nước sinh hoạt làm nguồn tưới tiêu. Khi những chồi non mơn mởn vừa chớm, vườn rau lại gặp luồng gió mặn khiến lá bị cháy úa, anh em phải đi xin lưới đánh cá hỏng của ngư dân về làm dậu che”.

Hướng theo tay chỉ của Đại úy Nguyễn Hữu Thanh, ở nhiều vị trí khác nhau của của vườn rau, bằng nhiều cách làm và đổi bao công sức, mồ hôi, các cán bộ, chiến sỹ ở đây đã xây nên những vườn tăng gia rộng hơn 200m2 và hơn 50 thùng xốp lớn, nhỏ trồng nhiều loại rau, quả đáp ứng 100% khẩu phần rau xanh trong bữa ăn hằng ngày cho bộ đội. Không chỉ có vậy, đơn vị còn chăn nuôi gà, vịt, heo để cải thiện bữa ăn vào những ngày lễ, tết.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 5 giao lưu văn nghệ
trong giờ nghỉ giải lao bên công trình đang xây dựng trên đảo


Ngay sau việc thăm vườn rau tăng gia của các cán bộ, chiến sỹ Đại đội 4, Đại đội 5  (Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh Lữ đoàn 270, Quân khu 5), chúng tôi cũng được lãnh đạo đơn vị đưa vào khu vực thi công các công trình trên đảo. Qua giới thiệu, chúng tôi lại phát hiện những bất ngờ của cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Đặc biệt, với đặc thù là thi công công trình trên đảo trong thời gian có hạn, vì thế mà đơn vị đã không xây dựng doanh trại kiên cố. Tuy dã chiến, song các đại đội và tiểu đoàn đã kiến tạo ra những khuôn viên xanh tươi, tận dụng khóm hoa sim trang điểm đường đi lối vào rất độc đáo. Chỗ nghỉ của bộ đội ngăn nắp, quy củ; trật tự nội vụ vệ sinh gọn sạch, điện nước và các thiết chế văn hóa phần nào đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ. Những lúc giao ca anh em tha hồ giải trí với các môn bóng chuyền, đá cầu, đọc báo, tạp chí, xem ti vi, chơi cờ tướng, tú lơ khơ và còn cả những nhạc công lính cho những khúc quân hành vang lên như xua tan những nhọc nhằn sau những giờ đứng công trình.

Trong quân phục dã chiến loang lổ bụi đất vừa giao ca, Binh nhất Nguyễn Trần Xuân Thọ, Trung đội 5, Đại đội 5, khoe với chúng tôi: "Thực hiện nhiệm vụ thì vất vả, nhưng chúng tôi vẫn luôn nhận được sự động viên của chỉ huy. Những ngày lễ tết, được giao lưu với các đơn vị bạn vui lắm. Vừa rồi có thủ trưởng Bộ Chỉ huy ra thăm, tặng quà. Hôm nay khi mà tết nguyên đán Kỷ Hợi đang gàn kề lại được thủ trưởng Tư lệnh Quân khu đến thăm hỏi, động viên, chúng tôi rất vinh dự. Đây là nguồn động lực để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Chia tay các anh, trên đường về mà trong suy nghĩ của chúng tôi cứ lan man hình ảnh vườn rau xanh, các công trình đang nối dài sắp hoàn thành mà các anh ngày đêm đổi bao môi hôi, công sức để xây nên. Có được những công trình đó, mỗi người lính công binh phải đối mặt với bao nắng, mưa, bụi và chịu cảnh xa khu dân cư, xa người thân. Vất vả, nhọc nhằn là vậy nhưng anh em đã vượt lên chính mình, chạy đua với thời gian để thi công đúng kế hoạch, chất lượng. Mồ hôi, công sức đó đổ xuống để nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc mọc lên những công trình, góp phần giữ vững nền quốc phòng- an ninh quốc gia./.

 

 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực