Cần phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thứ sáu, 10/05/2019 15:42
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024, đồng chí Trần Thanh Mẫn chỉ rõ: Mặt trận TP. Đà Nẵng cần phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân....

Ngày 10/5, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đã diễn ra với sự tham dự của 300 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân thành phố. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng,
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đã tăng cường đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài, phát huy truyền thống yêu nước, đồng thuận với chủ trương của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; chung tay xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã nỗ lực thực hiện vai trò cầu nối của Đảng, chính quyền với nhân dân; xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh của TP.

Mặt trận các cấp đã chủ động, sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều mô hình mới, cách làm hay đã tập hợp được các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt được nhiều kết quả, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội về những vấn đề liên quan đến đời sống, quyền lợi của nhân dân, Mặt trận đã cùng với Đảng, chính quyền giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân, khẳng định vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị và trong lòng nhân dân. Mối quan hệ phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên được tăng cường, tạo sự tin cậy và phối hợp hiệu quả trên các lĩnh vực công tác. Hoạt động của Mặt trận có nhiều cố gắng đổi mới, tập trung triển khai các hoạt động ở cơ sở và từng địa bàn dân cư; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Khẳng định những kết quả của công tác mặt trận TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ qua, ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP .Đà Nẵng cho rằng, với phương châm “Đảng nói - dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; Chính quyền làm - dân ủng hộ”, trong 5 năm qua, các tầng lớp nhân dân TP. Đà Nẵng đã đoàn kết, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố. Trong đó, nổi bật nhất là thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”.

“5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã huy động hơn 135 tỷ đồng; qua đó, đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 3.123 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, sản xuất cho 11.800 hộ nghèo; tiếp sức đến trường cho hơn 11 ngàn học sinh, sinh viên con hộ nghèo và giúp 20.300 hộ thoát nghèo, hoàn thành trước thời hạn 2 năm chương trình giảm nghèo của thành phố. Mặt trận các cấp TP đã cũng vận động hơn 12 tỷ đồng, cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai, vận động nhân dân đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 80 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà gia đình chính sách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Mặt trận TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ qua cũng còn nhiều hạn chế. Cụ thể là nội dung và phương pháp vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chưa theo kịp những yêu cầu mới của xã hội. Công tác tuyên tuyền, vận động của Mặt trận tuy có cố gắng nhưng còn dàn trải, thiếu sức thu hút người dân. Việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng và bức xúc của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời. Trước một vài vụ việc nổi cộm trên địa bàn TP được dư luận quan tâm, Mặt trận phản ứng còn chậm, chưa kịp thời vào cuộc thanh tra giải quyết. Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền tuy có chuyển biến đáng kể nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội đặt ra và sự kỳ vọng của nhân dân...

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế, Đại hội đã trao đổi, thảo luận và thống nhất đề ra mục tiêu, chương trình hành động của MTTQ thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2019-2024, trong đó xác định mục tiêu là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân thành phố; thưc hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 20145”.

Cùng với đó là một số chỉ tiêu chủ yếu và 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2019-2014 đã được Đại hội thông qua.

Các đại biểu và khách mời tham dự Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nam, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận những kết quả mà MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã gặt hái được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn: Nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ thành phố Đà Nẵng quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ Dân vận - Mặt trận; các cấp chính quyền thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố hiệp thương, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ thành phố thực hiện tốt Luật MTTQ Việt Nam, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp của thành phố hoạt động hiệu quả hơn.

“Mặt trận thành phố cần phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Cán bộ Mặt trận có bản lĩnh, chính kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” - đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý và đề nghị: MTTQ Việt Nam thành phố cần sớm cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội cùng với Đảng bộ và chính quyền thành phố nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng Đà Nẵng để đến năm 2030, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm đô thị, trung tâm kinh tế xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý: MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng phải tiếp tục thực hiệc có hiệu quả các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phải lựa chọn các vấn đề mà đông đảo nhân dân quan tâm để giám sát phản biện. Có những vụ việc phải kiên trì, theo đuổi đến cùng để tập hợp, lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân, từ đó kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền để có biện pháp theo dõi, giám sát các ý kiến, kiến nghị của nhân dân./.

Tin, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực