Thẳng thắn, cầu thị và nhận trách nhiệm

Thứ bảy, 09/11/2019 20:02
(ĐCSVN) – Qua các phiên trả lời chất vấn của các Bộ trưởng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương; Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nội vụ, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến của mình với phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng. Đồng thời hoan nghênh các Bộ trưởng đã thẳng thắn, cầu thị và nhận trách nhiệm với những vấn đề cử tri thắc mắc.

Cử tri cả nước mong chờ sự thay đổi

Cử tri Đặng Minh Cừ, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh:  Chi Mai)

Cử tri Đặng Minh Cừ, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh là giáo viên đã về hưu cho biết: Qua theo dõi chất vấn tại Quốc hội, bà hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Là người đã từng công tác trong ngành giáo dục, những ngày qua bà rất búc xúc khi đọc thông tin một loạt sản phẩm có chứa bản đồ đường lưỡi bò, từ quả địa cầu, sách giáo khoa, đến xe hơi...cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác rà soát, quản lý, nếu không phát hiện thì hệ lụy về sau sẽ không thể lường được, đặc biệt là sản phẩm sách giáo khoa.

Bà Cừ hoan nghênh Bộ trưởng đã thừa nhận có sự lỏng lẻo trong quản lý và nói rõ với Quốc hôi, với cử tri trong việc thu hồi và có biện pháp xử lý doanh nghiệp.

Bà Cừ bày tỏ mong muốn, Bộ trưởng với vai trò, trách nhiệm của mình cùng các bộ, ngành liên quan phối hợp để sớm hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế, tránh lặp lại những sự việc như vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Linh, cử tri ở Phường Đakao, quận 1,  TP. Hồ Chí Minh thì cho rằng, các Bộ trưởng đã rất thẳng thắn, cầu thị và nhận trách nhiệm với những vấn đề cử tri thắc mắc thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý. Đặc biệt, vấn đề cử tri quan tâm nhiều đó là hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng Việt để đánh lừa người tiêu dùng, từ vụ việc của Asanzo, Khải Silk cho thấy người tiêu dùng đang bỏ tiền thật để sử dụng hàng lậu, kém chất lượng. Cử tri cả nước mong chờ sự thay đổi như bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã hứa.

Về phần mình, ông Nguyễn Văn Linh rất tâm đắc với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và cho rằng, Bộ trưởng đã nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, thẳng thắng nhận trách nhiệm và có các giải pháp tương đối cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Linh cũng chia sẻ, ông rất buồn vì hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Đó là vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua kênh bưu chính viễn thông. Sim rác, tin nhắn rác, thư rác của bãi rác. Tình trạng chậm trễ của một số dự án trọng điểm về Chính phủ điện tử. Tỷ lệ cao các máy tính bị nhiễm mã độc. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gia công nhiều hơn là sáng tạo sản phẩm Made in Vietnam. Sự bất cập trong quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Vấn nạn tin giả, quảng cáo sai sự thật, vấn đề báo hóa tạp chí, trang tin điện tử, đạo đức nghề nghiệp của một số phóng viên….Ông mong Bộ trưởng tiếp thu những ý kiến của Đại biểu Quốc hội và cử tri góp ý, từ đó khắc phục những tồn tại hạn chế trên, xây dựng một xã hội tốt đẹp, lành mạnh, hài hoà cả trên mạng và ngoài đời thực an toàn, phát triển hơn.

Sớm thực hiện lời hứa của mình

Ông Phan Hồng Hà, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Quận 1. (Ảnh:  Chi Mai)

Đưa ra ý kiến của mình, ông Phan Hồng Hà, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Quận 1 cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường còn chung chung và không đi sâu vào thực tiễn phát triển nông nghiệp Việt Nam. Cụ thể, về nông nghiệp, đời sống của nông dân vẫn chưa được cải thiện và gặp khó khăn. Sản phẩm nông nghiệp thì không có đầu ra, bế tắc mọi bề, vẫn tồn tại tình trạng được mùa mất giá.

Theo ông Phan Hồng Hà, công việc hằng ngày của nông dân phải tăng ra sản xuất, phát triển nông nghiệp. Vậy nên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng phải đưa ra định hướng cho nông dân trồng gì, nuôi gì để có đầu ra. Nếu được dự báo tình hình sớm, nông dân sẽ có hướng đi đúng, không lặp lại tình trạng trên. Đồng thời cho rằng, lúa gạo là hàng hóa xuất khẩu chủ yếu. Vì vậy, Bộ cần khoanh chia vùng cho các địa phương trồng lúa xuất khẩu chất lượng cao. Ngoài ra, cần hoạch định khu vực nào trồng loại gì để phù hợp với thổ nhưỡng và gạo có giá trị dinh dưỡng cao, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao thu nhập và đời sống cho nông dân.

Trong phần trả lời chất vấn các Bộ trưởng, ông Phan Hồng Hà  tâm đắc với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, ông cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân sát thực tế nhất, đồng thời đánh giá cao Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về ý thức tự nhận quyết điểm và hứa sẽ làm kiểm điểm gửi Thủ tướng về những thiếu sót liên quan tới việc chưa ra văn bản, thông tư thực hiện “ Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”.

Ông Hà rất vui vì những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhất là các hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn” tại kỳ họp này, đồng thời cho rằng mỗi lượt có khoảng 3-4 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 1 phút, người bị chất vấn trả lời không quá 3 phút/1 chất vấn rất hay và ngắn gon và đạt yêu cầu.

Ông  cũng mong muốn đất nước ngày một phát triển để đời sống người dân ngày một cải thiện.

Đồng chí Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh.(Ảnh:  Chi Mai)

Cùng quan điểm trên, đồng chí Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đạt yêu cầu, những nội dung thuộc thẩm quyền chậm thực hiện, chậm tham mưu, đề xuất thì ông đã nhận khuyết điểm rõ. Cử tri cũng rất quan tâm có những nội dung đã áp dụng quy định rất lâu, hơn 20 năm ... nhưng chưa đc điều chỉnh, đã không còn phù hợp,... Vì vậy, Bộ Nội vụ phải rà soát lại các văn bản để kịp điều chỉnh và tham mưu Chính phủ xem xét điều chỉnh phù hợp thực tế. Việc tin gọn bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ, công nhân, viên chức lộ trình thực hiện còn chậm, các giải pháp chưa đủ mạnh, các chính sách cần rà soát lại để kịp bổ sung điều chỉnh, báo cáo Quốc hội, Trung ương Đảng, Chính phủ để có chỉ đạo và kịp thời ban hành các văn bản để hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nhà nước nâng cao, chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức nâng tầm và kịp thời đáp ứng thời đại mới.

Bên cạnh đó, đồng chí Cao Thanh Bình mong muốn, những lời hứa của Bộ trưởng và các nhóm giải pháp mà Bộ trưởng đề ra sẽ sớm thực hiện một cách thiết thực và trách nhiệm nhất để công cuộc cải cách nền hành chính công sớm đạt kết quả tốt nhất và đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức sẽ không bị áp lực nhiều về bằng cấp, thi cử, hội họp, ... Từng bước xây dựng một lớp cán bộ, công nhân, viên chức có bản lĩnh, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, công nghệ thông tin,... vững vàng, lớp cán bộ vừa hồng vừa chuyên, vì dân phục vụ.

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này cho thấy sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội, trước cử tri; trách nhiệm, trí tuệ và năng lực hoạt động của các đại biểu Quốc hội tại nghị trường, không khí dân chủ, đổi mới, tính chuyên nghiệp của hoạt động Quốc hội. Cùng với đó, tiếp tục cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để tăng sự tranh luận nhằm đi đến tận cùng vấn đề, làm sáng tỏ những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, gửi gắm tới cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân./.

Hoàng Mẫn - Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực