Chuyển hồ sơ sai phạm tại Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng sang cơ quan Cảnh sát điều tra

Thứ ba, 28/06/2016 22:39
(ĐCSVN) – Chiều 27/6, Đoàn thanh tra của UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức kết luận thanh tra Bệnh viện ung thư Đà Nẵng về việc quản lý sử dụng kinh phí tài trợ; việc quản lý, chuyển quyền sử dụng đất của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Bệnh viện ung thư Đà Nẵng (nay là Bệnh viện ung bướu).

Bệnh viên ung bướu Đà Nẵng (Ảnh: ĐT)

Theo kết luận của Đoàn thanh tra, Bệnh viện ung thư Đà Nẵng, nay là Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị y tế, không tự bảo đảm kinh phí hoạt động, phải nhờ vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách thành phố và nỗ lực vận động tài trợ của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh để bổ sung nguồn kinh phí duy trì hoạt động, mua sắm trang thiết bị y tế. Trong đó, nguồn kinh phí 37 tỉ đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ cho Bệnh viện mua máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA) là sở hữu hợp pháp của Bệnh viện theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, ngày 31/8/2015, ông Trịnh Lương Trân (nguyên Giám đốc Bệnh viện) đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ này trả lại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt mà không báo cáo Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện và Thường trực Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Đoàn thanh tra cho rằng, đây là việc làm sai trái, hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của Bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên cũng như của chủ sở hữu Bệnh viện, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho Bệnh viện. 

Việc chuyển số tiền trên 37 tỉ đồng từ tài khoản Bệnh viện ung bướu sang tài khoản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc là Chủ tài khoản và bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên Kế toán trưởng Bệnh viện ung bướu. Việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương cố ý ký lệnh chuyển số tiền trên 37 tỉ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế của Bệnh viện. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc chuyển số tiền trên 37 tỉ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Thanh tra Thành phố lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với việc quản lý, sử dụng 47 lô đất được UBND thành phố giao cho Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP (viết tắt là Hội Bảo trợ) để chuyển quyền cho các cá nhân có liên quan, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đồng ý chuyển quyền sử dụng 47 lô đất cho Hội Bảo trợ để bố trí cho các đối tượng thuộc diện thu hút nhân tài phục vụ Bệnh viện ung bướu làm nhà ở. Hội Bảo trợ sử dụng nguồn kinh phí vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân tài trợ cho Hội Bảo trợ để đầu tư cho Bệnh viện ung bướu nộp tiền chuyển quyền sử dụng 47 lô đất với tổng số tiền trên 32 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra, chưa có đối tượng thuộc diện thu hút được Hội Bảo trợ bố trí đất để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Hội Bảo trợ tiến hành bàn giao hồ sơ 47 lô đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để quản lý theo quy định; giao Ban Quản lý dự án xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng lập thủ tục bàn giao 17 lô đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiếp nhận và quản lý theo quy định (trước đây Trung tâm Phát triển quỹ đất đã nhận bàn giao 30 lô đất trong 47 lô đất đã nêu); giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP làm việc với Hội Bảo trợ tiến hành nhận bàn giao hồ sơ 47 lô đất để quản lý theo quy định, đồng thời lập thủ tục hủy bỏ 47 hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên; giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất UBND thành phố xử lý số tiền trên 32 tỉ đồng mà Hội Bảo trợ đã nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất cho 47 lô đất.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực