Triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát phòng chống tham nhũng tại tỉnh Cao Bằng

Thứ tư, 09/08/2017 15:50
(ĐCSVN) - Ngày 9/8, Đoàn công tác số 4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN làm Trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát tại tỉnh Cao Bằng.

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm và đã đạt được những thành tựu tích cực, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự đồng thuận trong dư luận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về quyết tâm của của Đảng và nhà nước trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã ban hành Kế hoạch số 64-KH/BCĐTW, ngày 25-4-2017 về kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát tại Ban Thường vụ tỉnh ủy Cao Bằng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức của tỉnh để nắm tình hình, đánh giá vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và kết quả công tác phát hiện và xử lý tham nhũng; trọng tâm là thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là những vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; góp phần “nhận diện” và xử lý các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;  từ đó chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; đề xuất, kiến nghị phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và xử lý tham nhũng để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo.

Hình ảnh tại Hội nghị. (Ảnh: Đặng Phước)

Đồng chí Uông Chu Lưu đề nghị Ban Thường vụ tỉnh uỷ Cao Bằng đề xuất những giải pháp, kiến nghị với Ban chỉ đạo, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Trung ương, các bộ, ngành, cơ quan chức năng ở Trung ương phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTN.

Đoàn công tác cũng đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc diện được kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ với Đoàn công tác theo đúng mục đích, yêu cầu, chương trình, kế hoạch đề ra. Trong quá trình làm việc, nếu phát sinh những vấn đề mới, Đoàn công tác sẽ thống nhất với Ban Thường vụ tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị, tổ chức được kiểm tra, giám sát mở rộng phạm vi kiểm tra, xác minh để bảo đảm kết quả kiểm tra được chặt chẽ, đầy đủ, khách quan.

Đồng chí Uông Chu Lưu cũng yêu cầu các đồng chí thành viên Đoàn công tác bám sát yêu cầu, mục đích của đợt kiểm tra, giám sát phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, những năm qua, tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý tham nhũng, sai phạm về kinh tế tại địa phương; lãnh, chỉ đạo việc xử lý trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng và xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng, sai phạm về kinh tế; lãnh đạo, chỉ đạo việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm… Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí. Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo đúng quy định. Từ ngày 1/1/2011 đến hết tháng 5/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm 4 tổ chức Đảng cấp dưới, 23 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 11 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 11 đảng viên; kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước trên 542 triệu đồng.

Cơ quan Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao thực hiện 107 cuộc thanh tra, trong đó Thanh tra tỉnh ban hành 104 kết luận thanh tra; UBND tỉnh ban hành 3 kết luận thanh tra; kiến nghị thu hồi 22.797 triệu đồng và 86 kiến nghị xử lý hành chính. Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo, ngành thanh tra chuyển cơ quan điều tra xem xét, khởi tố 4 vụ việc theo kết luận thanh tra. Các cơ quan tố tụng tiến hành khởi tố, điều tra 11 vụ với 24 bị can; truy tố, xét xử 8 vụ với 15 bị can, bị cáo. Cơ quan thi hành án dân sự thụ lý 8 việc tham nhũng, trong đó có 1 vụ việc thụ lý trước năm 2011 nhưng đến nay chưa giải quyết xong; đã thi hành xong 3 việc, chưa có điều kiện thi hành 5 việc. Tổng số tiền phải thi hành 7.286 triệu đồng, đã thi hành xong 776 triệu đồng.

Tỉnh kiến nghị Trung ương sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy định cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, trước mắt là Luật PCTN; một số quy định về kê khai, xác minh, minh bạch tài sản thu nhập; quy định về chuyển đổi vị trí công tác. Về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tội phạm kinh tế, cần xác định rõ hơn về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn với xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ thực thi quyền lực; cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan PCTN và đặc biệt phải có tính độc lập hơn. Đề nghị Trung ương có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức PCTN cho cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ đặc thù với cán bộ, công chức làm công tác PCTN.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến góp ý, trao đổi của Đoàn công tác số 4; đề nghị bộ phận chuẩn bị báo cáo tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, bổ sung thông tin cần thiết để hoàn thiện báo cáo; các cơ quan, đơn vị được kiểm tra chuẩn bị tốt mọi điều kiện, phối hợp chuẩn bị các nội dung theo yêu cầu của đoàn công tác để công tác kiểm tra, giám sát đạt kết quả theo yêu cầu đề ra. Mong muốn đoàn công tác góp ý, phân tích làm rõ thêm những hạn chế, gợi ý giải pháp khắc phục để thời gian tới tỉnh thực hiện tốt hơn công tác thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm./.

Phước Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực