Phú Xuyên tập trung lãnh đạo xây dựng Nông thôn mới

Thứ ba, 24/01/2017 21:53

(ĐCSVN) - Được đánh giá là địa phương phát huy có hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), đồng chí Phạm Hải Hoa, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên (Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về kết quả, kinh nghiệm và phương hướng lãnh đạo xây dựng NTM của Đảng bộ huyện Phú Xuyên.

Đ/c Phạm Hải Hoa, Bí thư huyện ủy Phú Xuyên, thành phố Hà Nội (thứ 3 từ trái sang), trao tặng phần thưởng cho cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng NTM

Phóng viên (PV):  Sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Xuyên đã tạo được thế và lực mới. Đồng chí Bí thư Huyện ủy có thể cho biết một số thành tựu nổi bật mà huyện Phú Xuyên đã đạt được? 

Đồng chí Phạm Hải Hoa:
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của nhân dân, diện mạo nông thôn của huyện Phú Xuyên đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Trong quá trình thực hiện Ban Chỉ đạo huyện quyết định lấy 02 nội dung: xây dựng và tổ chức thực hiện quy ước nông thôn mới thay cho quy ước làng văn hóa và thực hiện Đề án cơ giới hóa nông nghiệp là hai nội dung đột phá xây dựng NTM. Chỉ đạo dồn điền đổi thửa được 9.060 ha đạt 105,2% so với kế hoạch Thành phố giao, từ đó tạo tiền đề đưa các giống cây con mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất giúp tăng giá trị sản xuất/ha từ 2-3 lần, có những mô hình tăng gấp 5-6 lần so với cấy lúa. Toàn huyện có 30 máy gặt đập liên hoàn, 147 máy cấy, diện tích cấy máy hằng năm từ 10% trở lên; năng suất tăng 200 - 300kg/ha, chi phí sản xuất giảm từ 3 - 3,5 triệu đồng/ha.

Đời sống nông dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 26,47 triệu đồng/người/năm; không còn nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,6%; tỷ lệ các hộ nông dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 99,88% (trong đó nước sạch là 22%); tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đến nay đạt 71,6%; 100% các trạm y tế xã đã có bác sỹ nên công tác khám chữa bệnh cho nông dân được nâng lên. Hệ thống hạ tầng, điện, đường, trường, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, trạm y tế, nhà văn hóa và trụ sở làm việc đã được chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp. Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nông dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay, toàn huyện được Thành phố công nhận 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 11 xã đạt từ 14 đến 16 tiêu chí; 02 xã đạt từ 11 đến 13 tiêu chí. Từ những kết quả quan trọng đạt được đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từ đó tạo được niềm tin và sự phấn khởi của cán bộ, nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

PV:
Tuy còn những khó khăn song Phú Xuyên được đánh giá là địa phương đã phát huy có hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng NTM. Bài học kinh nghiệm để có được kết quả này là gì, thưa đồng chí? 

Đồng chí Phạm Hải Hoa:
Trong 5 năm qua, huyện đã huy động 1.286.893 triệu đồng, trong đó huy động nguồn vốn doanh nghiệp 57.973 triệu đồng; nhân dân đóng góp và nguồn xã hội hóa 82.371 triệu đồng, đạt được kết quả trên Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

- Huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Duy trì giao ban BCĐ huyện hàng quý, BCĐ xã hàng tháng, tiểu BCĐ ở các thôn hàng tuần. Phân công rõ trách nhiệm cụ thể từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực, tiêu chí; trên cơ sở rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

- Luôn luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố; quá trình triển khai, tổ chức thực hiện phải đảm bảo tính công khai, dân chủ ở tất cả các khâu công việc để người dân được biết, bàn bạc, thống nhất tự giác chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới.

- Xây dựng NTM gồm nhiều nội dung, nhiều mục tiêu ở nhiều lĩnh vực. Do vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, sát sao của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã và từ xã đến thôn.

- Tập trung đầu tư cho công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ xã, thôn có đủ năng lực triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, động viên khen thưởng kịp thời.

PV:
Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí có thể cho biết kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng NTM của huyện Phú Xuyên trong thời gian tới?

Đồng chí Phạm Hải Hoa:
Phát huy những kết quả tích cực bước đầu, thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng xây dựng NTM tại các xã đã được công nhận, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM ở những xã còn lại nhằm phấn đấu sớm đưa địa phương trở thành huyện NTM. Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo 13 xã đạt chuẩn NTM nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí; đồng thời chỉ đạo 11 xã đạt từ 14 đến 16 tiêu chí tập trung mọi nguồn lực, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ phụ trách từng tiêu chí, duy trì lịch giao ban hàng tháng, làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ việc xây dựng NTM là do người dân làm là chính, nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ, định hướng, từ đó đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân để các xã sớm về đích trong xây dựng NTM.

PV:  
Để hiện thực hóa những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, đồng chí cho biết một số phương hướng, biện pháp chủ yếu mà địa phương đã và đang thực hiện?

Đồng chí Phạm Hải Hoa:
Để hiện thực hóa nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, trong năm 2017 sắp tới, BCĐ sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá 19 tiêu chí của các xã làm cơ sở để bổ sung, hoàn thiện kế hoạch chung của huyện. Theo đó, Huyện ủy Phú Xuyên đã tập trung làm tốt một số nội dung chủ yếu như sau:

- Chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận, tinh thần tự giác, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, tăng cường đối thoại giữa đảng, chính quyền với nhân dân để đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới. Tổ chức hội thi viết về xây dựng nông thôn mới; triển khai hội thi “Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới” và tổ chức đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy, Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn với đại diện nhân dân tại các xã.

- Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể chính trị xã hội phối hợp chặt chẽ với các xã, bám sát nhiệm vụ được đã được phân công để tham mưu cho BCĐ huyện các giải pháp thực hiện các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt của 13 xã còn lại gồm các tiêu chí: Giao thông (giao thông trục chính nội đồng), thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, Y tế (tỷ lệ tham gia đóng bảo hiểm y tế), CSVC văn hóa, Môi trường.

PV:
Vâng, xin chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện ủy. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM./.

Quang Đạo – Thùy Linh (Thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực