Hà Nội: Trên 70% lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề

Thứ năm, 18/07/2013 20:00

(ĐCSVN) - Với 276 cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó có 66,7% cơ sở tư thục, trong 3 năm, Hà Nội đã dành gần 137.000 tỷ đồng để dạy nghề cho lao động nông thôn tập trung vào 2 nhóm nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

 

Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ở Hà Nội khá cao, đạt trên 70%
Ảnh: Minh Châu


Với tỷ lệ lao động chọn nhóm nghề nông nghiệp chiếm 32,4% và phi nông nghiệp chiếm 67,6%, sau khi học, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm khá cao, đạt trên 70%.

Một số ngành nghề như may công nghiệp, điêu khắc, mây tre giang đan và một số ngành nghề nông nghiệp tại các huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Từ Liêm, sau đào tạo gần 100% lao động có việc làm ổn định.

Sản phẩm của khu vực công nghiệp nông thôn Hà Nội ngày càng được đa dạng về mẫu mã, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm ngày một tăng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, gia công là chủ yếu chuyển sang mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm, đã trở thành các doanh nghiệp có quy mô lớn với trang thiết bị, nhà xưởng khang trang, từng bước hiện đại.

Nhiều mô hình thí điểm dạy nghề cho lao động nông thôn cho thấy rõ hiệu quả như: mô hình may công nghiệp tổ chức dạy nghề cho 5.614 người, lương thu nhập bình quân sau đào tạo đạt 2 – 3 triệu; dạy nghề trồng nấm cho 1.334 lao động mang lại thu nhập cao cho nhân dân (3 tạ rơm thu được 1 – 2 triệu đồng). Ngoài ra còn nhiều mô hình khác như: mô hình chăn nuôi gia súc, nghề thú y…

Trong năm 2013, Thành phố phấn đấu hỗ trợ dạy nghề cho 39.525 lao động nông thôn. Tập trung đào tạo các nghề quản lý tài nguyên rừng, quản lý khai thác các công trình khuyến nông, sinh học nông nghiệp (vi nhân giống các loài hoa, vi nhân giống cây lâm nghiệp), sản xuất – chế biến, lâm nghiệp, thủy sản… bên cạnh đào tạo, bồi dưỡng cho 7.426 cán bộ công chức cấp xã.

Mục tiêu mà Hà Nội đặt ra đến năm 2015 là tỷ trọng công nghiệp nông thôn chiếm khoảng 25% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực