Thừa Thiên Huế: Nâng cao nhận thức của người nghèo về giảm nghèo bền vững

Thứ sáu, 24/11/2017 14:48
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CTMTQG Giảm nghèo bền vững, góp phần phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 6,09% vào cuối năm 2017, phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm còn dưới 4%.
Mô hình nuôi heo tại xã biên giới đặc biệt khó khăn Hồng Thủy
(thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế). Ảnh: baodansinh.vn

Đối tượng thực hiện Kế hoạch là các cơ quan, tổ chức đoàn thể thực hiện chính sách giảm nghèo từ tỉnh đến cơ sở và tất cả người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, hộ mới thoát nghèo, hộ có nguy cơ nghèo mới, những hộ có khả năng giúp đỡ hộ nghèo.

Theo Kế hoạch, Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu phấn đấu trên 80% hộ nghèo, hộ cận nghèo nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc thoát nghèo. 100% người nghèo được tiếp cận thông tin và được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo tại địa phương. 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo và truyền thông ở các cấp được nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông, hiểu biết về chính sách giảm nghèo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học được phân công giúp đỡ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% ở hai huyện A Lưới và Nam Đông có kế hoạch, phương án và thực hiện các hoạt động hỗ trợ. Hàng năm, xây dựng từ 01 - 02 phóng sự phản ánh về hiệu quả, tác động của Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; hàng tháng có các tin, bài viết về giảm nghèo trên hệ thống thông tin, báo chí cấp tỉnh và địa phương.

Nội dung truyền thông tập trung vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 08/11/2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, địa phương liên quan đến Chương trình giảm nghèo bền vững; thông tin, tuyên truyền về phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền về những thành quả đạt được, những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn sau 05 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời tuyên truyền về mục tiêu, nội dung, giải pháp và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Cùng với đó, tập trung thông tin, tuyên truyền về những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt và mô hình sản xuất tiêu biểu trong giảm nghèo bền vững; những sáng kiến và mô hình tiêu biểu về gìn giữ và bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, phổ biến về quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, về chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, các tiêu chí đánh giá, cho điểm, công bố danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo. Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và những bất cập, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững ở các địa phương trong tỉnh.

Về hình thức tuyên truyền, Kế hoạch nêu rõ, việc tuyên truyền được thực hiện trên các phương tiện thông tin, truyền thông; trên các ấn phẩm; thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hội thi, hội nghị, hội thảo; tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp, hội nghị, các buổi tư vấn, đối thoại chính sách giảm nghèo.

Được biết, theo kết quả điều tra, rà soát vừa được phê duyệt, hiện nay, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020) của tỉnh Thừa Thiên Huế là 20.623 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 7,19% và 15.777 hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 5,5%.

Các cấp, ngành của tỉnh hiện đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo, đưa tỉ lệ hộ nghèo chung tỉnh từ 7,19% xuống còn 6,09% vào cuối năm 2017, phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm còn dưới 4%./.

Diệu Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực