Ngôi làng cao thêm 2cm mỗi năm ở Anh

Thứ sáu, 27/04/2018 19:53
(ĐCSVN) – Ngôi làng nhỏ Willand ở thị trấn Devon của Anh được biết đến không phải bởi sự tăng trưởng ấn tượng về kinh tế mà là nơi có sự tăng trưởng kì lạ về độ cao. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, ngôi làng này cao thêm 2cm mỗi năm một cách bí ẩn.
Ngôi làng Willand ở thị trấn Devon (Anh) cao thêm 2cm mỗi năm. (Ảnh: The Telegraph)

Sự nâng lên một cách lạ kì về địa hình của ngôi làng được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Geomatic Ventures Limited (GML), thuộc Đại học Nottingham. Họ đã lần đầu tiên tạo ra bản đồ về sự chuyển động của mặt đất ở Anh từ năm 2015 đến năm 2017 dựa trên các hình ảnh từ vệ tinh.

Tiến sỹ Andy Sowter – Giám đốc kỹ thuật của GVL cho biết: “Chúng tôi thường thấy dạng địa hình bị nâng cao ở những nơi có hoạt động khai mỏ và khi các máy bơm được tắt, nước thẩm thấu dần dần trở lại vào đất. Tuy nhiên, tôi đã liên lạc với Hiệp hội Địa chất Anh để hỏi rằng liệu có hoạt động khai thác nào trong lịch sử ở khu vực này hay không, thì câu trả lời là không. Làng Willand nằm ở khu vực  xa xôi hẻo lánh và không có mỏ nào, vì vậy chúng tôi chưa rõ vì sao ngôi làng lại được nâng cao”.

Người dân sinh sống ở làng gần như không nhận thấy sự thay đổi này và cũng không có bất kỳ thiệt hại nào về cấu trúc. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại về sự ảnh hưởng tới tuyến đường sắt tốc độ cao trong khu vực.

Sự nâng lên về địa chất được xác nhận ở một khu vưc rộng khoảng 2 km. Các chuyên gia cho rằng, điều này cho thấy câu trả lời “nằm ở dưới lòng đất sâu”, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng đây có thể là kết quả của việc xả thải vào môi trường hoặc có một sự rò rỉ lớn. Họ mong rằng, chính quyền sẽ đi kiểm tra để biết được điều gì đang xảy ra./.

Kiều Giang (theo The Telegraph, Metro)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực