Cần quan tâm đến "tam nông" bằng các chính sách phù hợp

Chủ nhật, 06/10/2013 19:59

Cần quan tâm giải quyết các vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân bằng các chính sách phù hợp, xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm đất đai... là những vấn đề nóng được đông đảo cử tri ở 10 huyện, thành phố của tỉnh Hưng Yên kiến nghị gửi tới Quốc hội trong kỳ họp thứ 6 tới.

Cử tri các huyện Ân Thi, Kim Động, Yên Mỹ đề nghị chương trình xây dựng nông thôn mới cần có trọng tâm, trọng điểm để không gây lãng phí, phục vụ thiết thực đời sống và sản xuất nông nghiệp của người dân. Nhiều ý kiến phản ánh chi phí cho sản xuất nông nghiệp, giá vật tư còn cao, trong khi hệ thống thủy lợi, giao thông xuống cấp; việc hỗ trợ của nhà nước cho nông dân còn hạn chế dẫn đến người dân không có lãi, trả lại ruộng cho địa phương. Cần hỗ trợ nông dân trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ lãi suất cho vay đối với hộ nghèo và gia đình chính sách của hệ thống ngân hàng vẫn cao, gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế, giảm nghèo của các hộ dân; chủ trương dồn ô đổi thửa cần quy hoạch, quy vùng cụ thể gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích canh tác.

Cử tri các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ và Khoái Châu mong nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân trong đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế, khuyến khích nông dân giữ đất nông nghiệp, nhất là bảo vệ đất trồng lúa; tăng cường đầu tư hạ tầng nông nghiệp, nông thôn để tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp, mở rộng sản xuất hàng hóa. Mặt khác, cần sửa đổi qui định về công chứng, chứng thực cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh phiền hà gây tốn kém cho người dân về thủ tục giấy tờ đất đai; đồng thời, tăng thời hạn giao đất nông nghiệp và có giải pháp xử lý đối với các trường hợp người được giao đất nông nghiệp đã chết hoặc không còn tham gia sản xuất nông nghiệp. Do tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương nên nhà nước cần quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bác sỹ cho các trung tâm y tế tuyến huyện, xã.

Theo cử tri các huyện Văn Lâm và Mỹ Hào, công tác quản lý đất đai phải chặt chẽ, nhất là hiện tượng nhiều doanh nghiệp thuê đất sau nhiều năm vẫn bỏ hoang, gây lãng phí, mất nguồn thu ngân sách trong khi nông dân vừa mất đất vừa không có việc làm. Các cấp có thẩm quyền cần có chính sách, giải pháp thiết thực để giải quyết việc làm cho con em nông dân nhường đất cho các dự án, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cần có các chính sách hợp lý để giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống cho nông dân và công nhân; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều cử tri bức xúc đề nghị cấp có thẩm quyền và cơ quan chức năng tăng cường hiệu lực xử lý tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp gây nên.

Cử tri huyện Văn Giang, Khoái Châu, thành phố Hưng Yên kiến nghị Quốc hội cần tập trung xem xét và thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; nâng cao chất lượng thực thi các văn bản pháp luật. Cần xem xét xây dựng cơ sở pháp lý nhằm bình ổn giá, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản và xử lý nghiêm các trường hợp kê khai không đúng. Về an ninh xã hội, ngành chức năng phải có biện pháp quản lý đối với vũ khí và vật liệu nổ để giảm thiểu tình trạng sử dụng vũ khí gây mất an ninh trật tự.

Tại các điểm tiếp xúc, ông Doãn Thế Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu trong đoàn đã lắng nghe, chia sẻ với những bức xúc mà cử tri nêu; đồng thời, giải đáp, tiếp thu và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực