Hãy hành động để cùng giữ gìn môi trường biển!

Thứ năm, 05/05/2016 17:41
(ĐCSVN) – Hình ảnh lãnh đạo thành phố Vũng Tàu xuống bãi biển nhặt rác, vừa là sự nêu gương, vừa là thông điệp hãy bảo vệ môi trường biển. Hình ảnh đẹp ở Vũng Tàu nhắc nhở biển Quất Lâm (Nam Định) hãy nói "Không" với rác!


Bí thư Thành ủy Vũng Tàu (áo vàng) đến bãi biển nhặt rác. (Ảnh: nld.com.vn).

Thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là đô thị trung tâm kinh tế biển phía Nam, thành phố du lịch xanh. Ngoài những con đường đầy hoa tươi, Vũng Tàu còn đẹp với bờ biển thơ mộng, sạch, thân thiện...

Thay lời chào đón du khách, thay cho những khẩu hiệu có người nhớ, có người quên, lãnh đạo thành phố Vũng Tàu chọn cách hành động để nêu gương. Sáng ngày 30/4, Bí thư Thành ủy Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bạch Ngân, cùng nhiều đoàn viên, thanh niên, các cơ quan tổ chức cùng xuống bãi biển nhặt rác và đi tới nhiều điểm du lịch để tuyên truyền việc thành phố đã cấm tổ chức ăn uống dưới bãi biển.

Trực tiếp nhìn những hành động rất đời thường của lãnh đạo thành phố Vũng Tàu, đa số du khách bày tỏ sự đồng tình với lệnh cấm ăn nhậu, nấu nướng, buôn bán hải sản gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường của bãi tắm.

Biển sạch hơn, thơ mộng hơn, Vũng Tàu trở thành điểm du lịch gây ấn tượng đặc biệt với du khách. Điều này được chứng minh, trong 3 ngày (từ 30-4 đến 2-5), Vũng Tàu đã đón và phục vụ 180 ngàn lượt khách, các khách sạn, resort, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm đều “cháy” phòng.

Bãi biển Quất Lâm ngập rác những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.(Ảnh: Lê Nam).

Để chào mời du khách, tối 29/4, huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) tổ chức một chương trình hoàng tráng với chủ đề “Quất Lâm biển gọi 2016". Chương trình đã làm nhiều người “ say” với những ngôn từ ca ngợi tiềm năng biển, cách níu chân du khách và trách nhiệm bảo vệ môi trường biển.

Nhưng... “Quất Lâm biển gọi 2016" đã để lại dư âm buồn khi rác thải tràn ngập bãi biển trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Rác ngập tràn nhưng chính quyền địa phương không huy động lực lượng dọn ngay, và khi không còn sự lựa chọn nào khác thì nhiều du khách vẫn “ vô tư” tắm biển cùng với... rác!

Rác tràn ngập bãi biển, trước hết do công tác quản lý của chính quyền địa phương, sau đó mới đến ý thức của du khách. Không cần đến những giải pháp vĩ mô, cần lắng nghe, tham khảo cách làm của Vũng Tàu, chắc chắn biển Quất Lâm sẽ sạch hơn, đẹp hơn, thân thiện hơn và để lại nhiều  ấn tượng hơn với du khách.

Biển sẽ làm cho mỗi người, mỗi địa phương trở nên giàu có và thân thiện hơn, nhưng để thu hút du khách, giữ gìn môi trường biển, cần các cấp chính quyền, mỗi người dân và cả du khách cùng chung tay, góp sức, mà trước hết là từ những hành động tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ: nhặt rác để bảo vệ, giữ gìn môi trường biển xanh, sạch, đẹp./. 

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực