Niềm tin và hy vọng!

Thứ ba, 25/12/2018 10:22
(ĐCSVN) - Năm 2018 đang đi đến những ngày cuối cùng, kết thúc một năm nhiều thành công và cũng nhiều thử thách, nhất là đối với ngành Giáo dục và Đào tạo. Trong bức tranh tổng thế ấy, có rất nhiều điểm sáng, thắp lên cho chúng ta niềm tin, niềm vui và hy vọng.
Lễ tuyên dương Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô 2018".
 (Ảnh:hanoimoi.com.vn)

Tỉnh đoàn Quảng Nam vừa trao bằng khen kèm phần thưởng trị giá 3 triệu đồng cho em Nguyễn Tấn Hiếu, học sinh lớp 12/10, trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn), vì em đã làm được một việc tốt đáng biểu dương. Trước đó, Hiếu nhặt được 50 triệu đồng. Ngay lập tức, em đã liên hệ để trả lại cho người bị mất. Sự trung thực của Hiếu còn gây xúc động hơn nữa vì hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn: Cha nằm viện nhiều năm nay vì bệnh thận, em trai cũng bị câm, điếc bẩm sinh.

Những học sinh có hành động đẹp như Nguyễn Tấn Hiếu không phải hiếm. Thực tế có rất nhiều gương học sinh trên cả nước nhặt được của rơi đã trả lại cho người mất. Bên cạnh đó, có rất nhiều tấm gương học sinh vượt khó, hiếu học, đạt thành tích cao trong học tập, nhiều tấm gương giúp đỡ bạn gặp khó khăn… đã được truyền tải đến đông đảo mọi người qua các phóng sự truyền hình, phim ngắn, các bài báo gây xúc động lòng người... 

Có được những học sinh chăm ngoan, học giỏi như vậy, ngoài vai trò của gia đình, là trách nhiệm, công dạy dỗ rất lớn của các thầy, cô giáo. Mới đây, Bộ Giáo dục và  Đào tạo đã tổ chức vinh danh 133 giáo viên từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông và 50 thầy, cô đến từ các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc. Họ là những tấm gương tiêu biểu nhất năm 2018 vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Họ là những người khi đứng trên bục giảng, trước học sinh đều tâm niệm trách nhiệm và niềm tự hào về nghề mà mình đã chọn. Bởi vậy, họ luôn tận tâm, tìm tòi, nghiên cứu và đổi mới phương pháp, tiếp cận kiến thức mới, cố gắng hết mình để truyền thụ tri thức, quan tâm chăm lo, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh phát triển toàn diện, để học sinh trở thành công dân tốt, đóng góp vào công cuộc phát triển của đất nước.

Hay trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô 2018”, câu chuyện của các thầy, cô giáo dạy trẻ khuyết tật khắp mọi miền đất nước đã khiến dư luận cả nước xúc động vì tâm huyết, vì tấm lòng nhân ái bao la của họ. Có giáo viên chia sẻ: "Tôi luôn tin rằng ngọn nến thẳng hay cong, khi được thắp lên thì đều cháy sáng lung linh. Và tôi sẵn sàng đánh đổi để được thắp lên niềm vui, ước mơ cho những đứa trẻ đặc biệt. Dạy dỗ các em, tôi có được niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có".

Còn rất nhiều, rất nhiều những thầy cô giáo tận tụy với nghề, với học sinh thân yêu như thế ở khắp cả nước, từ những đô thị phát triển đến vùng sâu, vùng xa vô cùng khó khăn.

Trong lúc ngành Giáo dục và  Đào tạo còn nhiều bất cập, nhiều chuyện buồn lòng thì sự trung thực, ngay thẳng, sự nỗ lực vượt khó của các em; sự tận tụy với nghề, với học sinh thân yêu của các thầy cô giáo cũng thắp lên cho phụ huynh học sinh, cho dư luận xã hội niềm tin vào những điều tốt đẹp vẫn vẹn nguyên, và niềm tin vào sự trong lành dưới mỗi mái trường - nơi trao truyền tri thức và dạy dỗ các em nên người.

Những điều tốt đẹp đã, đang và sẽ gieo vào xã hội những mầm xanh của hy vọng. Hy vọng vào thế hệ trẻ đủ đức, đủ tài để bảo vệ và dựng xây Tổ quốc./.

Thái Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực