Tử tế!

Thứ ba, 27/02/2018 10:10
(ĐCSVN) - Ở hoàn cảnh, điều kiện nào cũng có thể làm được việc thiện, nếu mỗi người biết giữ cho mình những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp và muốn nuôi dưỡng, thể hiện lòng nhân ái, biết hy sinh, cống hiến những điều tốt đẹp cho người khác, cho cộng đồng và xã hội.
Dù hoàn cảnh gia đình còn nghèo, nhưng ba em nhất quyết trả lại tiền cho người đánh rơi.
  (Ảnh: dantri.com.vn).

Dù đang phải gồng mình chống trọi với căn bệnh rất hiếm gặp là u thần kinh đệm cầu não lan toả, nhưng bé Hải An 7 tuổi ở Hà Nội vẫn lạc quan, vẫn nghĩ đến người khác. Biết rằng căn bệnh của con gái khó chữa, nhưng mẹ Hải An đã nén nỗi đau lại để hàng ngày ở bên con, tâm sự với con về những việc thiện nên làm, về những câu chuyện tặng quà cho những bạn bè gặp khó khăn…Và rồi người mẹ ấy thủ thỉ với con rằng, nếu con tặng một phần cơ thể của mình cho người bệnh khác để họ chữa bệnh thì có nghĩa con sẽ sống mãi trên đời. Câu nói ấy của người mẹ đã được Hải An gật đầu đồng ý, khi đó bé vẫn còn tỉnh táo.

Trước khi ra đi, em và gia đình quyết định hiến mô tạng. Với tuổi của mình, Hải An chỉ có thể hiến được giác mạc và các bác sĩ nói rằng, sẽ giúp ít nhất 2 bệnh nhân mù loà có thể nhìn thấy ánh sáng. Ngày 22/2, Hải An từ biệt cõi trần, các bác sĩ đã đến tận nhà Hải An lấy giác mạc để thực hiện ước nguyện về sự tử tế.

Hải An từ biệt cõi trần, ước nguyện tặng lại ánh sáng cho người khác đã được thực hiện. Chiều 26/2, Bệnh viện Mắt Trung ương đã ghép giác mạc của Hải An hiến tặng cho cụ bà 73 tuổi và người đàn ông 42 tuổi.

Sự tử tế, nghĩa cử cao đẹp của mẹ con bé Hải An đã gieo thêm hạt giống nhân ái vào đời sống xã hội, gây xúc động, lay động tâm can mọi người.

Cũng trong những ngày đầu xuân năm Mậu Tuất, xã hội lại đón nhận thêm sự tử tế. Đó là chuyện ba em nhỏ ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng nhặt được ví tiền hơn 40 triệu đồng rồi tìm đến cơ quan Công an nhờ trả lại người đánh rơi.

Điều làm chúng ta xúc động hơn là hoàn cảnh của ba em nhỏ đều rất khó khăn, đều thuộc hộ cận nghèo, gia đình thiếu đất sản xuất. Trong ba em, chỉ có Đỗ Thanh Bằng hiện là học sinh lớp 10, Trường THPT Trần Văn Bảy, còn Lê Nhĩ  Khang và Trần Thanh Mới đã phải bỏ học để phụ giúp gia đình. Khang thì chăn trâu, Mới thì đi phụ hồ rồi giăng lưới kiếm cá. Nghèo khó, vất vả kiếm sống nhưng các em vẫn giữ sự thanh sạch. Khi nhặt được 40 triệu đồng, cả ba em nhỏ không ai có chút phân vân, lưỡng lự mà ngay lập tức tìm cách trả lại tiền cho người đánh rơi.

Chuyện của bé Hải An và chuyện của 3 em nhỏ con nhà nghèo đã truyền đi thông điệp: Ở hoàn cảnh, điều kiện nào cũng có thể làm được việc thiện, việc tốt nếu mỗi người biết giữ cho mình những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp và muốn nuôi dưỡng, thể hiện lòng nhân ái, biết hy sinh, cống hiến những điều tốt đẹp cho người khác, sống vì mọi người và cộng đồng... Việc làm tốt của mỗi người, mỗi nhà như những con sóng nhỏ nhưng cộng hưởng tạo nên một xã hội dạt dào tình người và nhân ái./.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực