Áp dụng chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan

Thứ hai, 11/03/2019 10:08
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BTC ngày 28/1/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 72/2015/TT-BTC ngày 12/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định áp dụng chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp.
Áp dụng chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan (Ảnh:minh họa)

Ngoài việc điều chỉnh, dẫn chiếu bổ sung về hồ sơ hoàn thuế theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP, thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế theo Nghị định số 134/2016/NĐ-CP; Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính thì các nội dung ưu tiên cơ bản không thay đổi so với Thông tư 72/2015/TT-BTC. Theo đó: Được nhận quyết định hoàn thuế trong vòng không quá 1 (một) ngày làm việc kể từ khi hải quan nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp. Được nộp thuế sau cho các lô hàng đã thông quan vào tháng trước (chậm nhất vào ngày thứ 10 của tháng kế tiếp). Được ưu tiên về các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế.

Về thủ tục hải quan, ngoài việc ưu tiên về thứ tự làm thủ tục hải quan, Thông tư sửa đổi còn bổ sung làm rõ ưu tiên về kiểm tra, giám sát, giao nhận trước của hải quan và doanh nghiệp cảng. Thông tư bổ sung thêm trách nhiệm của cơ quan hải quan là Thông báo và cập nhật danh sách doanh nghiệp ưu tiên và phối hợp với các doanh nghiệp cảng, kho bãi để thực hiện chế độ ưu tiên cho doanh nghiệp.

Thông tư sửa đổi, bổ sung nội dung Điều 19 của Thông tư số 72/2015/TT-BTC liên quan đến thẩm định điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên. Theo đó, Tổng cục Hải quan phải thẩm định, kết luận về việc công nhận doanh nghiệp ưu tiên “trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ”. Đối với trường hợp phức tạp, cần lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan thì thời gian thẩm định có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Tổng cục Hải quan kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ của doanh nghiệp và dự án trọng điểm; đối chiếu thông tin doanh nghiệp cung cấp, thông tin thu thập về doanh nghiệp từ cơ quan Thuế và cơ quan Hải quan nơi doanh nghiệp có trụ sở chính và nơi doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị áp dụng chế độ ưu tiên, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo để doanh nghiệp hoàn thiện nộp bổ sung. Trường hợp hồ sơ doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định, Tổng cục Hải quan có văn bản trả lời doanh nghiệp, nêu rõ lý do không đáp ứng…

Về thẩm định thực tế tại doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện thẩm định thực tế tại doanh nghiệp gồm: đối chiếu kết quả kiểm tra thực tế với thông tin khai báo của doanh nghiệp; kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan để đánh giá việc tuân thủ pháp luật nếu trong thời gian 24 tháng liên tục, gần nhất tính đến thời điểm doanh nghiệp có văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp chưa được thanh tra hoặc kiểm tra sau thông quan để đánh giá việc tuân thủ pháp luật hải quan, pháp luật thuế.

Thông tư cũng bổ sung quy định về gia hạn áp dụng chế độ ưu tiên. Trong thời gian 3 tháng tính đến thời hạn gia hạn áp dụng chế độ ưu tiên, Tổng cục Hải quan căn cứ các thông tin thu thập được từ các Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính và nơi doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu… để quyết định gia hạn.

Ngoài ra, Thông tư còn bổ sung thêm một số quy định cụ thể về trách nhiệm quản lý của cơ quan hải quan trong việc quản lý, theo dõi, đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp ưu tiên, tổng hợp thu thập thông tin tờ Cục Thuế, Cục Hải quan….

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 28/1/2019.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực