Bổ sung một số điểm mới trong xử phạt vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường

Thứ tư, 10/07/2019 11:54
(ĐCSVN) - Nghị định số 155/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung sẽ quy định buộc di dời dự án, cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch và làm rõ mức phạt, bổ sung thêm trường hợp đối với mẫu nước thải hoặc bụi, khí thải có cả thông số môi trường nguy hại.

Toàn cảnh buổi họp. (Ảnh: Mai Chi)

 Ngày 9/7, Tổng cục Môi trường đã họp về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo Tổng cục Môi trường, để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể trong Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, Bộ TN&MT đã đánh giá quá trình tổ chức thực hiện Nghị định, đồng thời nghiên cứu các quy định của pháp luật, các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực có liên quan như: đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, xây dựng, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Bộ đã có Công văn số 1377/BTNMT-TCMT gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh về việc góp ý sửa đổi Nghị định số 155/2019/NĐ-CP. Đến nay đã có 55/63 tỉnh/thành phố gửi ý kiến về Bộ để tổng hợp. Tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định có đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng.

Quá trình đánh giá, lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp cho thấy Nghị định số 155/2016/NĐ-CP có một số tồn tại, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, cần bổ sung thêm phạm vi điều chỉnh, hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; bổ sung, làm rõ đối tượng áp dụng của Nghị định, trong đó quy định rõ tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bổ sung thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính: Xác định rõ các hành vi được xác định là đang thực hiện như không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường, không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường…

Ngoài ra cần, sửa đổi, bổ sung Điều 4, trong đó quy định thêm 2 biện pháp khắc phục hậu đó là buộc di dời dự án, cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và buộc lập đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án cải tạo, nâng cấp, bổ sung các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sửa đổi, bổ sung Điều 6, trong đó, làm rõ hơn cách xác định mức phạt, bổ sung thêm trường hợp đối với mẫu nước thải hoặc bụi, khí thải có cả thông số môi trường nguy hại và các thông số thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật hoặc giá trị pH nằm ngoài ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật thì chọn thông số tương ứng với hành vi vi phạm có khung phạt tiền cao nhất của mẫu nước thải hoặc bụi, khí thải để xử phạt; trường hợp có khung phạt bằng nhau thì thông số nguy hại là thông số để xác định hành vi vi phạm…

Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến hoàn thiện Nghị định, trong đó phải thể hiện rõ hơn nữa những vấn đề vướng mắc, khó triển khai, không thống nhất trong thi hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực