Cần phân loại án tồn đọng theo thời gian cụ thể để có hướng giải quyết phù hợp

Thứ hai, 19/11/2018 15:28
(ĐCSVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Tư phápTrần Tiến Dũng, việc xây dựng Đề án giải quyết việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm là rất khó và phức tạp, nhưng cũng rất cần thiết để đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thi hành án.

Bộ Tư pháp vừa tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án giải quyết việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm (Đề án).

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Sơn cho biết, so với trước đây, Đề án đã có sự thay đổi về phạm vi, đối tượng điều chỉnh. Cụ thể: việc xây dựng Đề án không phải nhằm mục đích trình Quốc hội ban hành Nghị quyết miễn đối với những khoản thu nộp ngân sách nhà nước chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm như trước nữa mà được xác định rõ ràng, cụ thể là: xây dựng Đề án trình Thủ tướng Chính phủ để đề xuất các giải pháp giải quyết việc THA chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm nói chung. Việc ban hành Đề án sẽ làm cơ sở cho việc sửa đổi Thông tư 08/2015/TT-BTP ngày 26/6/2015 về việc hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê THADS nhằm phản ánh đúng thực chất, khách quan kết quả THADS hàng năm.

 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TH.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh mục tiêu của Đề án là giải quyết việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm, do đó các giải pháp nêu ra cần tập trung vào vấn đề này. Trong đó, cần phân loại các việc tồn đọng theo thời gian cụ thể (5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm) để có hướng giải quyết phù hợp, đồng thời nghiên cứu phương án đề xuất cho phép miễn các việc đã tồn đọng trên 20 năm khi có điều kiện thích hợp...

Tại cuộc họp, các ý kiến cơ bản nhất trí việc cần thiết phải ban hành Đề án. Một số ý kiến đề nghị Dự thảo cần làm rõ bản chất của án tồn đọng, để từ đó đặt vấn đề sửa đổi chế độ báo cáo cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan.

Đồng thời, cần có sự phân tích nguyên nhân tăng án tồn đọng, những áp lực cụ thể cho chấp hành viên trong quá trình xác minh điều kiện thi hành án cũng như xây dựng báo cáo thống kê…

Dự kiến, Dự thảo Đề án sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12.2018./.

 

Thục An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực