Đề xuất bỏ yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động

Thứ hai, 15/10/2018 14:40
(ĐCSVN)- Cho rằng đây là thao tác không cần thiết trong quá trình quản lý thuê bao di động, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa đề xuất gỡ bỏ yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động.

Bộ TT&TT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Theo tờ trình, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng thao tác trên xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân. Việc này có thể gây rò rỉ thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân; đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết… Do đó Bộ TT&TT đề xuất bỏ yêu cầu này.

Khách hàng đổ xô đến điểm giao dịch của nhà mạng để chụp ảnh chân dung thuê bao hồi tháng 4/2018. Ảnh: Anh Tú

Cũng theo tờ trình, hiện các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không. Vì vậy, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các doanh nghiệp ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này.

Trong dự thảo, Bộ đề xuất, thông tin thuê bao mà khách hàng cá nhân phải cung cấp theo giấy tờ tùy thân của cá nhân, gồm họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Với các tổ chức, thông tin phải cung cấp cho nhà mạng bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao giao cho cá nhân đó sử dụng. 

Giữa năm 2017, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP được Bộ TT&TT ban hành trong đó sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011 với nội dung yêu cầu thuê bao bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ bên cạnh thông tin về giấy tờ tùy thân. Đồng thời, hạn chót nhà mạng phải thu thập thông tin thuê bao (trong đó có ảnh chân dung) là ngày 24/4/2018. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4, các nhà mạng mới cấp tập thực hiện quy định này, dẫn đến xuất hiện tình trạng xếp hàng chen lấn ở các phòng giao dịch và quá tải tại các kênh trực tuyến.

Nghị định yêu cầu các nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về tính xác thực của thông tin thuê bao, bao gồm cả ảnh cá nhân và chứng minh thư theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP,

Với người dùng di động, nếu không cập nhật ảnh chụp chân dung sau ngày 24/4, các chủ thuê bao này sẽ phải đối mặt với việc cắt liên lạc 1 chiều hay thậm chí là ngừng cung cấp dịch vụ.

Đại diện Cục Viễn thông thời điểm đó cũng cho biết, việc nộp ảnh chân dung cá nhân của chủ thuê bao di động là hành động cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và quyền lợi chính đáng của người dân.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn áp dụng với những bất cập xảy ra, quy định này có thể sẽ bị bãi bỏ nếu Nghị định mới được thông qua và chính thức có hiệu lực./.

ĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực