Lùi thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt là đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri

Thứ hai, 11/06/2018 14:05
(ĐCSVN) - Sáng 11/6, trao đổi với báo chí xung quanh chuyện Quốc hội đồng ý lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt để thảo luận thêm tại một kỳ họp Quốc hội nữa, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, điều đó đã đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri.

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ: Thời gian qua, với tư cách là Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, tôi cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến luật này và Quốc hội cũng hết sức thận trọng lắng nghe, cân nhắc nhiều mặt và ngày hôm nay đã có báo cáo với Quốc hội để xem xét và đã lùi thời hạn thông qua Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt với sự nhất trí rất cao, trên 80%. Điều này thể hiện là các đại biểu Quốc hội lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và những hoạt động của Quốc hội được người dân rất quan tâm và cũng đã nêu ý kiến của mình.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, có thể nói, việc người dân quan tâm đến những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những bộ luật có ảnh hưởng lớn tới những vấn đề phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới là điều rất tự nhiên, thể hiện trách nhiệm của công dân, người dân với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cách thể hiện có thể qua rất nhiều kênh, như qua các kênh phản ánh kiến nghị, qua tiếp xúc cử tri, qua các phương tiện thông tin đại chúng khác để có thể bày tỏ nguyện vọng của mình và Quốc hội là cơ quan dân cử.

 

“Chúng tôi, những đại biểu Quốc hội và Ban Dân nguyện không có khoảng cách với cử tri và người dân, vì chúng tôi là do người dân bầu nên. Do vậy, chúng tôi thấy rằng việc tiếp thu kiến nghị, phản ánh của cử tri và thận trọng cân nhắc, xem xét những kiến nghị này để có báo cáo với Quốc hội. Để dự thảo luật đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của cử tri, trong thời gian qua đã được Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tập trung lắng nghe và có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cân nhắc, xem xét, trao đổi với Chính phủ và đã có báo cáo Quốc hội hôm nay”- Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

 

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng điều này đã đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri. Sau khi bấm nút thông qua đầu giờ họp, ngay tại giờ giải lao lúc 9h30, đại biểu đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình và đánh giá cao các đại biểu Quốc hội và Quốc hội đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri và chúng tôi cũng nhận thấy, các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã làm tương đối hiệu quả.

 

Đề cập đến hình thức thể hiện nguyện vọng cử tri hiện nay, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc này đã được Đảng, Nhà nước quy định có rất nhiều kênh, ví dụ kênh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể như phụ nữ có thể thể hiện qua Hội Liên hiệp phụ nữ, thanh niên có thể thể hiện nguyện vọng qua các kênh của thanh niên, rất nhiều đoàn thể chính trị khác. Ngoài ra, người dân khi có chính kiến có thể gửi trực tiếp đến đại biểu Quốc hội do mình bầu ra, có thể gửi tới các cơ quan như cơ quan dân nguyện, những cơ quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân để truyền tải tới Quốc hội, tới các cơ quan  có trách nhiệm và từ trước đến nay, công việc đấy vẫn diễn ra hết sức hiệu quả và được cử tri đánh giá rất cao.

 

Trưởng Ban Dân nguyện Quộc hội lưu ý, việc cử tri thể hiện mong muốn nguyện vọng của mình rất chính đáng, nhưng hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới những hoạt động thông thường, như ngày hôm qua là gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên một số địa bàn, ví dụ sân bay Tân Sơn Nhất, rất nhiều hành khách đã bị lỡ chuyến bay.

 

“Qua sự việc này, chúng tôi cũng thấy là cần đẩy mạnh hơn nữa việc lắng nghe ý kiến của người dân thật hiệu quả để có thể đáp ứng hết nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, tránh xảy ra trường hợp như thời gian qua là có việc người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhưng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thường ngày, đời sống xã hội của thành phố… Vì vậy, đây cũng là vấn đề chúng tôi sẽ tham gia trong thời gian tới”- đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực