Điều kiện để được nhận con nuôi

Thứ sáu, 29/03/2019 17:51
(ĐCSVN) – Bạn đọc Nguyễn Thu Hà (Melboure, Úc) hỏi về điều kiện để được nhận con nuôi.

Nội dung câu hỏi: Tôi hiện đang sinh sống ở Úc, 35 tuổi, chưa kết hôn. Tôi có người chị họ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn có ý định gửi con cho tôi nuôi. Cho tôi hỏi thủ tục nhận con nuôi như thế nào?

Trả lời: Điều 14 Luật Nuôi con nuôi quy định điều kiện đối với người nhận con nuôi như sau: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt. Ngoài ra, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài muốn nhận người Việt Nam làm con nuôi phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nước nơi người đó thường trú.

Theo Luật Nuôi con nuôi, việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

Hồ sơ, thủ tục như sau: Hồ sơ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài nhận người Việt Nam làm con nuôi phải có các giấy tờ, tài liệu sau đây: Đơn xin nhận con nuôi, bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế. Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam, bản điều tra về tâm lý, gia đình; văn bản xác nhận tình trạng sức khỏe; văn bản xác nhận thu nhập và tài sản; phiếu lý lịch tư pháp, văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân; tài liệu chứng minh thuộc trường hợp được xin đích danh.

Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi nước ngoài gồm có: Văn bản về đặc điểm, sở thích, thói quen đáng lưu ý của trẻ em; tài liệu chứng minh đã thực hiện việc tìm gia đình thay thế trong nước cho trẻ em; các giấy tờ, tài liệu khác theo quy định.../.

 

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực