Góp ý dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật Đo đạc và bản đồ khu vực miền Bắc

Thứ sáu, 07/09/2018 11:05
(ĐCSVN) - Ngày 06/9, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hưng Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Minh Mười, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý và tổ chức triển khai hoạt động đo đạc và bản đồ ở nước ta còn một số vấn đề tồn tại, chưa đáp ứng được nhu cầu đặt ra của giai đoạn phát triển và hội nhập quốc tế.

Hoạt động đo đạc còn chồng chéo; lãng phí; việc quản lý, cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm hoạt động đo đạc và bản đồ còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu chia sẻ, sử dụng chung; công tác quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành chưa đầy đủ thống nhất; việc phân cấp giữa Trung ương và địa phương chưa phù hợp; công tác xã hội hóa còn hạn chế.

Vì vậy, việc Quốc hội thông qua Luật Đo đạc và Bản đồ ngày 14/6/2018 là một bước ngoặt quan trọng góp phần đảm bảo sự thống nhất đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước với hoạt động đo đạc và bản đồ, khắc phục tình trạng đo đạc chồng chéo, lãng phí, thúc đẩy thương mại hóa thông tin dữ liệu, sản phẩm đo đạc bản đồ. Đặc biệt, việc ban hành luật có những điểm đột phá về xã hội hóa trong đo đạc và bản đồ, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia. Đối với thành phố Hà Nội, Luật được ban hành đã căn bản khắc phục được những tồn tại nêu trên, tạo ra hành lang pháp lý đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý các hoạt động đo đạc bản đồ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, Luật Đo đạc và bản đồ đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5, ngày 14/6/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngay sau khi Luật được Quốc hội thông qua, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã tiến hành hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ và gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã nhận được ý kiến góp ý của 12 bộ, cơ quan ngang bộ và 35 địa phương.

Để dự thảo Nghị định được hoàn thiện, đảm bảo phù hợp với công tác quản lý đo đạc và bản đồ của các địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn trên toàn quốc theo quy định của Luật Đo đạc và bản đồ, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của một số cơ quan, tổ chức địa phương về dự thảo Nghị định.

Tại Hội thảo này, ông Phan Đức Hiếu mong muốn các đại biểu tham gia góp ý kiến để Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ ban hành.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận, góp ý kiến cho dự thảo Nghị định trong đó tập trung vào các nội dung liên quan tới quy định về việc xây dựng, bảo vệ công trình hạ tầng đo đạc tại các địa phương; quy định về việc giao nộp, lưu trữ, cung cấp, trao đổi, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; quy định về xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ cho cá nhân; ...

Kết thúc hội thảo, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã thay mặt Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời cũng phân tích, hướng dẫn, làm rõ một số điều trong Luật Đo đạc và bản đồ cho đại diện các địa phương, các doanh nghiệp hoạt động đo đạc bản đồ./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực