Hàng trăm nghìn Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp theo phương thức mới

Thứ hai, 17/06/2019 16:49
(ĐCSVN) – Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 8/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (Đề án 19) đã đạt được kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Mặc dù Đề án 19 chỉ giao thực hiện thí điểm cho 11 tỉnh, thành phố nhưng với mong muốn phục vụ người dân tốt hơn, đã có thêm 49 tỉnh, thành phố chủ động triển khai Đề án 19.

Theo tổng hợp của Bộ Tư pháp trong 3 năm thí điểm các phương thức cấp Phiếu LLTP, Trung tâm LLTP quốc gia và 60/63 Sở Tư pháp đã tiếp nhận, giải quyết 155.573 trường hợp cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.


Về phương thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, qua 3 năm triển khai Đề án 19, đã có 59.730 trường hợp đăng ký cấp Phiếu trực tuyến được tiếp nhận và xử lý. Ngoài Trung tâm LLTP quốc gia, trong 60 Sở Tư pháp triển khai Phân hệ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến thì có tới 40 Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; Sở Tư pháp Tiền Giang và Khánh Hòa còn cho phép người dân nộp phí qua chuyển khoản ngân hàng.

Đánh giá của các tỉnh, thành phố cho thấy việc triển khai các phương thức cấp Phiếu mới theo Đề án 19 đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân, đặc biệt là đối với những người dân ở cách xa trung tâm tỉnh hoặc đang ở nước ngoài. Qua đó, tạo ra sự thuận lợi cho người có yêu cầu cấp Phiếu, góp phần cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nhất là đối với người nước ngoài yêu cầu cấp Phiếu LLTP để xin cấp phép lao động hay đầu tư vốn vào Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, do chưa được ghi nhận chính thức nên phương thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp còn hạn chế, chỉ diễn ra ở một số địa phương. Về phía người dân, một bộ phận lớn chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ trực tuyến, kể cả việc quét (scan) và gửi trực tuyến các giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu đến Sở Tư pháp…/.

H. Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực