Ly thân, có phải trả nợ cho chồng ?

Thứ ba, 27/06/2017 12:43
(ĐCSVN) – Bạn đọc Nguyễn Thị Lan (Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội) hỏi về nghĩa vụ liên đới trả nợ trong trường hợp ly thân.

 

Nội dung câu hỏi: Hai vợ chồng tôi đã ly thân được 2 năm nay. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục ly hôn tuy nhiên trong thời gian ly thân chồng tôi đã vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích gì tôi không rõ. Vậy khi ly hôn tôi có trách nhiệm liên đới trả nợ những khoản vay của vợ tôi không? 

Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và các văn bản khác có liên quan không quy định chế định ly thân, vì vậy hai bạn nếu chưa có quyết định ly hôn của Tòa án thì vẫn là vợ chồng.

Theo Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới với giao dịch do một bên thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình hoặc các giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các Điều 24, 25 và 26 của Luật này. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.

Theo Điều 37 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định v chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan”. 

Điều 45 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn;

2. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình  hoặc nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng. 

Như vậy, chiếu theo các  quy định trên, nếu chồng chị vay tiền với mục đích chi tiêu cá nhân, không sử dụng vào sinh hoạt thiết yếu của gia đình, chị cũng không biết việc vay tiền đó thì  chị không có nghĩa vụ liên đới trả khoản nợ cùng người chông khi ly hôn.

Trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, thì chông bạn phải đưa ra chứng cứ để chứng minh số tiền vay mượn được sử dụng vì nhu cầu của gia đình (như chữa bệnh cho con, mua sắm cho gia đình….) hoặc bạn biết và đồng ý với các giao dịch mà chồng bạn thực hiện.

 

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực