Mua nhà không phải của người bán, có phải trả lại?

Thứ năm, 19/10/2017 09:57
(ĐCSVN) – Bạn đọc Nguyễn Văn Minh (Thạch Thất, Hà Nội) hỏi quy định pháp luật liên quan đến mua bán tài sản nhà ở không thuộc sở hữu của người bán.

Nội dung câu hỏi: Tháng 7 vừa rồi tôi có mua căn nhà chung cư tại Hà Nội của bà Nguyễn Thị Lan. Tôi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục sang tên và thanh toán tiền đầy đủ  cho bà Lan và gia đình chuyển đến sống. Tuy nhiên, mới đây có một người tên Vũ Thị Minh (Đông Anh, Hà Nội) tự xưng là chủ sở hữu nhà trên và yêu cầu tôi trả lại nhà cho bà ta. Bà Minh cho biết trước đây bà ấy có vay bà Lan 1 tỷ đồng và cả hai đã làm hợp đồng mua bán nhà. Đến hạn, bà Minh không trả hết nợ nên bà Lan làm thủ tục sang tên bà Lan và bà Lan bán lại cho tôi. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này, tôi có phải trả lại nhà cho bà Minh hay không ?

Trả lời: Theo Khoản 2,3 Điều 133 Bộ luật Dân sự 2015 về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu quy định: “Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu”.

“Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ người thứ ba ngay tình, nếu giao dịch dân sự với người này không bị vô hiệu theo quy định tại khoản 2 Điều này nhưng có quyền khởi kiện, yêu cầu chủ thể có lỗi dẫn đến việc giao dịch được xác lập với người thứ ba phải hoàn trả những chi phí hợp lý và bồi thường thiệt hại”.

Do đó, trong trường hợp này giao dịch giữa ông và bà Lan vẫn được pháp luật công nhận, bà không phải trả lại nhà cho bà Minh./.

 

 

 

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực