Năm 2018, đẩy mạnh triển khai công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thứ sáu, 16/03/2018 13:58
(ĐCSVN) - Chiều 15/3, tại Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2018.

 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT, hiện nay việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trực thuộc Bộ và các Sở đã bám sát định hướng của ngành và Thanh tra Chính phủ. Nội dung kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã tập trung vào những vấn đề nội cộm về tài nguyên và môi trường và hạn chế việc chồng chéo giữa Bộ và địa phương.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã từng bước chuyển mạnh từ việc chỉ tập trung thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo sang thanh tra chuyên ngành và thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật đối với UBND các cấp tại địa phương. Năm 2017 số cuộc thanh tra, kiểm tra tăng 510 cuộc so với năm 2016.

Công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng được thanh tra, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh khắc phục các bất cập, sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; hiệu quả và vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được nâng lên, kết quả thanh tra đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi tham nhũng, lãng phí về tài nguyên và môi trường.

Công tác tiếp công dân trong toàn ngành đã thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật; Lãnh đạo Bộ và Giám đốc các Sở đã định kỳ và đột xuất tiếp công dân theo đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Quốc Trung đã chỉ rõ những hạn chế như: Công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa phương đã được tăng cường, nhưng chỉ mới tập trung ở lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước. Số cuộc thanh tra, kiểm tra ở các lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo, thanh tra trách nhiệm của UBND các cấp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý của ngành. …

Bởi vậy, thời gian tới ngành TN&MT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường cũng như hệ thống pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại và tố cáo; xây dựng cơ chế đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài, hết thẩm quyền, đúng quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, các đại biểu chuẩn bị kỹ những nội dung thảo luận về Báo cáo của Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đó phải nêu bật được những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ, khắc phục khó khăn, tồn tại vướng mắc trong năm 2018.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng yêu cầu, các đại biểu dự Hội nghị sau khi nghe trình bày các vấn đề trọng tâm dự kiến được đưa vào nội dung  sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và Luật Bảo vệ môi trường, thì cần phải bổ sung, đề xuất thêm những vấn đề gì; để nhằm bảo đảm tính khả thi của luật, tránh sự chồng chéo, trùng lắp giữa các bộ luật khi triển khai. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết Luật Đất đai và Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, bổ sung sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ vào cuối năm 2018, để Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thảo luận tại phiên họp đầu tiên của năm 2019 và dự kiến sẽ thông qua vào cuối năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng đã đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp, hỗ trợ của Ban Tiếp công dân Trung ương đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực