Tăng cường kháng nghị phúc thẩm

Thứ tư, 17/01/2018 14:06
(ĐCSVN) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa có văn bản số 14/HD-VKSTC hướng dẫn công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình năm 2018. Theo đó, phân công, bố trí đủ số lượng Kiểm sát viên và cử Kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp theo quy định...

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình năm 2018 đề ra: Kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật; Quán triệt, thực hiện đầy đủ thẩm quyền của Viện kiểm sát; Phân công, bố trí đủ số lượng Kiểm sát viên và cử Kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp theo quy định; kiểm sát chặt chẽ 100% các bản án, quyết định của Tòa án.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Sĩ.

 Cụ thể, tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức làm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự tại đơn vị, VKSND cấp mình về các quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 và các văn bản pháp luật khác có liên quan, chú trọng đến các nội dung quy định mới về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND, các quy định, quy chế nghiệp vụ của ngành để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức làm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự nắm vững để áp dụng, thực hiện đúng, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của Quốc hội giao và của Ngành đề ra. Phân công Kiểm sát viên tham gia 100% phiên tòa, phiên họp thuộc trường hợp luật định Viện kiểm sát phải tham gia; khi thực hiện nhiệm vụ, Kiểm sát viên phải tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ, đúng các nội dung kiểm sát được hướng dẫn.

Tại phiên tòa, phiên họp, Kiểm sát viên chủ động, tích cực thực hiện đúng nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, bảo vệ lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Lựa chọn các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên có khả năng và kinh nghiệm thực tiễn thực hiện nhiệm vụ công tác này, bảo đảm tính kế thừa và ổn định.

Tăng cường kháng nghị phúc thẩm, gắn trách nhiệm của Viện trưởng VKSND các cấp có thẩm quyền trong việc kháng nghị phúc thẩm các bản án, quyết định của Tòa án cùng cấp.

Tăng cường giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; chủ động, linh hoạt trong việc đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp; nâng tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; không để xảy ra trường hợp đơn đã thụ lý nhưng để hết thời hạn kháng nghị vẫn không được giải quyết và đơn tồn đọng do lỗi chủ quan.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Viện kiểm sát các cấp có trách nhiệm nghiên cứu, phát hiện, tổng hợp những vi phạm pháp luật ít nghiêm trọng của Tòa án chưa đến mức kháng nghị mang tính cá biệt hoặc vi phạm mang tính phổ biến để thực hiện quyền kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 VKSND các cấp cần chủ động phối hợp với Tòa án cùng cấp lựa chọn các vụ án điển hình, các vụ án phức tạp ở địa phương để tiếp tục triển khai, thực hiện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện để nhiều Kiểm sát viên cọ xát thực tế, nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa, tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự. Quá trình thực hiện chú trọng tổng hợp những khó khăn, vướng mắc phát hiện qua hoạt động thực tiễn, kịp thời báo cáo VKSND tối cao hướng dẫn hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật cho phù hợp.

Mặt khác, công tác theo dõi, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo nghiệp vụ  phải thường xuyên được tăng cường; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự để nhân rộng trong toàn Ngành. Chú trọng công tác tổng kết, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát để ban hành thông báo rút kinh nghiệm và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.

 Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Viện trưởng về công tác của Ngành năm 2018 đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, Viện kiểm sát nhân dân các cấp căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình có thể xác định nội dung đột phá năm 2018 cho phù hợp để triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực