Thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học và công nghệ tại tỉnh Phú Yên

Thứ năm, 13/09/2018 16:19
(ĐCSVN) - Ngày 11/9, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Khóa XIV) tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 297/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học và công nghệ tại tỉnh Phú Yên.

Ảnh minh họa. Nguồn: Đào Ngọc Thạch

 Báo cáo với đoàn giám sát, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh Phú Yên đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện của địa phương. Từ năm 2016 đến nay tỉnh đã triển khai 28 đề tài, dự án khoa học, tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, hướng tới nâng cao giá trị sản phẩm nông - lâm - ngư nghiệp. Phú Yên là tỉnh còn khó khăn về kinh tế nhưng đã hỗ trợ cho hai doanh nghiệp phát triển theo hướng khoa học công nghệ ở lĩnh vực phân bón và nuôi trồng thủy sản. Tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến (ISO 9000, HaCCP… đạt mức 3 doanh nghiệp/năm). 10 tổ chức đăng ký hoạt động khoa học công nghệ tương đối ổn định.

Tỉnh có nhiều chính sách đãi ngộ về nguồn nhân lực cho khoa học công nghệ. Qua thực hiện các chính sách về đào tạo sau đại học trong nước và ngoài nước, chính sách thu hút và sử dụng tri thức, chất lượng đội ngũ nhà khoa học được nâng cao. Toàn tỉnh hiện có 43 Tiến sĩ và Bác sĩ chuyên khoa II; gần 1.200 Thạc sĩ và Bác sĩ chuyên khoa I…

Thực thi quyền sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ cho 357 tổ chức và cá nhân đăng ký sản phẩm, sáng chế. Đặc biệt, sản phẩm sò huyết Ô Loan (huyện Tuy An) đã được công nhận chỉ dẫn địa lý.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách pháp luật về khoa học công nghệ cũng còn có những hạn chế như: Chưa hình thành được quỹ phát triển khoa học công nghệ; chưa có cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ. Các cơ sở chế tạo cơ khí và công nghiệp nặng chưa phát triển nên chưa đủ điều kiện phát triển khoa học ở lĩnh vực này.

Tỉnh Phú Yên kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho phát triển công nghệ cao. Cụ thể là việc xây dựng mô hình hình quản lý, chính sách thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp khoa học công nghệ ở Trung ương về địa phương.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát cho biết, trong điều kiện tỉnh còn khó khăn nhưng đã có hai doanh nghiệp khoa học công nghệ là cố gắng lớn. Để phát triển hoạt động ứng dụng công nghệ vào thực tiễn đời sống cần lấy doanh nghiệp là trung tâm để tạo sự lan tỏa. Các sản phẩm khoa học cần gắn liền với đặc trưng vùng, thế mạnh sản xuất địa phương. Để có sự chuyên sâu trong nghiên cứu, chuyển giao cần có sự gắn kết với các viện nghiên cứu, trường đại học…/.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực