Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự trả lời nghiêm túc của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh

Thứ ba, 20/03/2018 15:47
(ĐCSVN) – Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã diễn ra sôi nổi. Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp của UBTVQH chiều 19/3. Ảnh: Hạnh Nguyễn

Chiều 19/3, tại Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH),  Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã đăng đàn, trả lời chất vấn một số vấn đề được dư luận quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, trong phiên chiều 19/3,  có 46 câu hỏi được các đại biểu đăng ký, trong đó có 30 đại biểu đã trực tiếp hỏi và được Bộ trưởng trả lời trực tiếp tại hội trường; 16 đại biểu đã đăng ký. Tuy nhiên do thời gian có hạn, chưa được hỏi tại hội trường, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu gửi câu hỏi để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã trả lời thẳng thắn các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó chủ tịch cho biết, UBTVQH đánh giá cao sự trả lời nghiêm túc của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ghi nhận quyết tâm chính trị cùng lời hứa và những giải pháp Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã nêu ra để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác khoa học và công nghệ trong thời gian tới...

Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng nhận mạnh các nhóm vấn đề trong thời gian tới Bộ KH&CN cần tập trung giải quyết, cụ thể: Bộ KH&CN cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho môi trường hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Cần kiểm soát chặt việc nhập khẩu công nghệ và dây chuyền đã qua sử dụng, quan tâm nhiều đến quy chuẩn môi trường. Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ khoa học, gắn chặt liên kết Viện, trường với các cơ sở khoa học công nghệ cao. Cần đảm và phát huy được hiệu quả ngân sách chi cho KH&CN, tiếp tục huy động nguồn lực xã hội cho KH&CN để tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ....

 Phát biểu tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ cảm ơn UBTVQH đặt ra nhiều vấn đề quan tâm của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và cử tri, thể hiện sự kỳ vọng ngành KH&CN có những bước tiến mới trong giai đoạn gần đây có tiến bộ nhiều hơn. Đặt trong bối cảnh chung và tình hình mặt bằng chung của đất nước, Phó Thủ tướng khẳng định, KH&CN đã có nhiều kết quả tốt. Chỉ số sáng tạo và đổi mới toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố năm 2017 cho thấy Việt Nam lần đầu tiên nằm trong Top khu vực,  đứng thứ 47, trong mặt bằng chung KH&CN đã có sự cố gắng. Điều đó cho thấy  có sự định hướng đúng đắn của Đảng.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng cho biết mặc dù có nhiều thành tựu ghi nhận nhưng nhìn vào báo cáo  năng suất chúng ta thấy còn rất thấp so với các nước trong khu vực. Để tăng cường vấn đề này không chỉ riêng sự vào cuộc của KH&CN mà còn phải thay đổi cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu vốn, định hướng về dịch vụ, môi trường, nhân lực KHCN…

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và phiên họp thứ 22 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các nhóm vấn đề được lựa chọn là những vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước được cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm, cần sớm có những giải pháp xử lý đồng bộ, kịp thời, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Không khí chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, tranh luận sôi nổi. Các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực chất vấn, nêu câu hỏi ngắn gọn, súc tích, rõ vấn đề cần hỏi. Các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, cầu thị, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kết quả thực tiễn, nhận rõ hạn chế, tồn tại thuộc trách nhiệm của mình.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này. Qua đó, đã tạo được sự tương tác nhiều hơn giữa người hỏi và người trả lời về vấn đề được chất vấn, nâng cao hơn trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Việc thí điểm này tiếp tục được đánh giá, rút kinh nghiệm để có căn cứ báo cáo Quốc hội cho thực hiện tại kỳ họp thứ 5 tới đây.

Để có cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp đã cam kết và báo cáo kết quả với Quốc hội tại các kỳ họp, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn đến các cơ quan hữu quan.

Đồng thời, đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, Trưởng ngành; tổ chức hoạt động giải trình về những vấn đề cần thiết trong lĩnh vực phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực