Nhân rộng chương trình “Năng động cùng thể thao”, nâng cao thể chất cho học sinh tiểu học

Thứ sáu, 29/03/2019 15:31
(ĐCSVN) – Nhằm góp phần giảm thiểu số trẻ em mắc các bệnh do thiếu vận động, đồng thời hình thành nếp sống khỏe mạnh và năng động hơn, tập đoàn NIKE đã liên kết với các tổ chức giáo dục và sức khỏe phát động một dự án với tên gọi “Năng động cùng thể thao” (Active with Sports).

Chương trình “Năng động cùng thể thao” dựa trên cuốn Sổ tay hướng dẫn “Made To Play” của Nike, nhằm đưa phương pháp giảng dạy mới vào giờ học giáo dục thể chất tại các trường tiểu học, từ đó giúp các em học sinh thêm yêu thích thể thao để có sự phát triển toàn diện. Được thực hiện thông qua việc cung cấp hoàn toàn miễn phí việc bồi dưỡng chuyên môn và hỗ trợ áp dụng trong công tác giảng dạy của các giáo viên bộ môn giáo dục thể chất, chương trình đã được đưa vào giới thiệu trong năm học 2017-2018 và 2018-2019 tại các trường Tiểu học trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Các thầy cô bộ môn Giáo dục thể chất được sự hướng dẫn của Huấn luyện viên đến từ Công ty SSA Sports. Ảnh: VA

Trong năm học 2018 - 2019, “Năng động cùng thể thao” tiếp tục được đẩy mạnh triển khai tại 10 trường tiểu học của Hà Nội. Với mong muốn góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu, cũng như nâng cao chất lượng công tác thể dục thể thao ở cấp tiểu học, chương trình cũng giới thiệu cuốn tài liệu tham khảo “Sổ tay giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động” dành cho giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất khối Tiểu học. Các kinh nghiệm chuyên môn trong cải cách giáo dục thể chất ở các nước phát triển, các phương tiện, phương pháp tập luyện thể dục thể thao cho học sinh được biên soạn dưới dạng các trò chơi vận động có thể áp dụng để nâng cao các kỹ năng sống ở trẻ.

Trong đó, tinh thần “năng động cùng thể thao” được truyền tải qua Chiến lược huấn luyện dẫn tới thành công (6C). Đây là một sáng kiến của Nike trong công tác huấn luyện thể dục thể thao.

Các chiến lược cụ thể, đó là: Xây dựng sự tự tin của trẻ - giúp trẻ biến “không thể” thành “Có thể”; Tạo cho trẻ Cơ hội đóng góp; Giúp trẻ nhận ra trẻ đã làm tốt bằng cách Công nhận; Thu hút trẻ bằng cách cho trẻ Chọn lựa; Chỉ dẫn cho trẻ rõ ràng, súc tích – dùng hành động thay vì lời nói; Chú trọng tới Cảm nhận của trẻ.

Giáo viên được khuyến khích điều hành lớp học trên tinh thần xây dựng sự tự tin trong trẻ, tạo cho trẻ cơ hội đóng góp, công nhận những tiến bộ của trẻ, trao cho trẻ quyền chọn lựa, chỉ dẫn cho trẻ bằng hành động và giao tiếp với trẻ nhiều hơn xuyên suốt trong tiết học.

Song song với tài liệu hướng dẫn, các giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất tại các trường tiểu học thường xuyên được huấn luyện bởi các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm đến từ SSA Sports- đối tác triển khai chương trình huấn luyện của Công ty Nike Việt Nam, nhằm truyền tải cách giảng dạy mới - sôi động hơn, có tính tương tác cao hơn.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề ngày 7/3/2019, các thầy, cô đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế áp dụng nội dung cuốn tài liệu tham khảo “Sổ tay Giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động” tại 10 trường tiểu học. Các gợi ý, bao gồm phương pháp và trò chơi trong cuốn Sổ tay đã được các thầy, cô áp dụng trên hơn 100 lớp, với tần suất đa phần từ 2 tiết/tuần trở lên. Các giáo viên đều đánh giá cao hiệu quả của các trò chơi vận động khi triển khai giảng dạy trong giờ học Giáo dục thể chất. Các trò chơi được đề xuất trong cuốn tài liệu đều dễ triển khai, giáo viên không phải mất quá nhiều công sức để chuẩn bị cho bài giảng của mình và hoàn toàn có thể chủ động sáng tạo, phát triển để phù hợp với từng độ tuổi của học sinh.

Đặc biệt trong điều kiện cơ sở vật chất dành cho bộ môn giáo dục thể chất của các trường học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, áp dụng các gợi ý từ “Năng động cùng thể thao” giúp học sinh tham gia tiết học chủ động và hào hứng hơn, cũng như tăng cường mức độ vận động của các em. TS Vũ Quốc Thái, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) – một trong các trường tham gia chương trình “Năng động cùng thể thao”, nhấn mạnh: "Giáo dục thể chất góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực giúp học sinh được vận động tích cực, khỏe mạnh, biết rèn luyện và tự chăm sóc sức khỏe, ứng dụng với các điều kiện sống, luôn lạc quan và biết chia sẻ với mọi người. Thể thao cũng là môn học giúp đẩy mạnh việc giao lưu, chia sẻ xây dựng tình đoàn kết giữa các học sinh với nhau một cách nhanh nhất". Năm học 2018 - 2019 nhà trường đã đồng hành cùng chương trình thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy giờ học Giáo dục thể chất trong các giờ học chính khóa dựa trên giáo trình hiện thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo.”

Còn theo chia sẻ của bà Vũ Thủy, Giám đốc Đối ngoại khu vực, Công ty Nike Việt Nam cho biết: “Trẻ em được sinh ra để vui chơi. Nhưng thực tế trẻ em ngày nay ít vận động hơn. Trẻ em năng động sẽ tạo nên các lớp học sôi nổi, có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn và hòa nhập tốt hơn. Đó là lý do Nike và các đối tác của mình thực hiện Chương trình “Năng động cùng thể thao”. Với chương trình này, chúng tôi đem đến cho học sinh nhiều trải nghiệm hơn trong giờ học thể dục, qua đó giúp trẻ thêm yêu thích thể thao và có một tương lai tươi sáng hơn”.

Các em học sinh hào hứng với các trò chơi tại Ngày hội thể thao 2019. Ảnh: ĐT

Có thể nói, Chương trình “Năng động cùng thể thao” mới triển khai được 3 năm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nhưng đã có những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. Vận dụng phương pháp giảng dạy mới đã mang lại không khí sôi nổi cho tiết học thể dục truyền thống, tăng cường tương tác giữa thầy cô giáo và học sinh. Các em học sinh luôn yêu thích và hào hứng tham gia các trò chơi vận động do chương trình đề xuất, từ đó dần hình thành nếp sống lành mạnh để các em có được một tình yêu bền bỉ với thể thao. Hy vọng Chương trình ý nghĩa này sẽ có thể mở rộng quy mô hơn nữa trong các năm học tiếp theo.

Trong năm học này, Chương trình “Năng động cùng thể thao” tiếp tục triển khai tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội với cam kết đổi mới phương pháp giảng dạy trong các giờ học giáo dục thể chất nhằm khuyến khích các em học sinh năng động và yêu thích thể thao hơn; mang lại những lợi ích về cả thể lực, năng lực xã hội và cảm xúc khi các em năng động hơn.

Chương trình chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất và xây dựng nhóm chuyên gia để phát triển cuốn tài liệu tham khảo dành cho giáo viên giáo dục thể chất, đặt nền tảng để Chương trình được triển khai toàn diện hơn trong tương lai.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực