Thi lớp 10 Hà Nội: Đề thi Văn vừa sức

Thứ năm, 07/06/2018 14:14
(ĐCSVN) - Sáng 7/6, hơn 94 nghìn học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 đã kết thúc bài thi Ngữ Văn với thời gian 120 phút. Theo ghi nhận của phóng viên, đề thi môn Ngữ Văn được nhiều thí sinh đánh giá không quá khó, nội dung thi nằm trong chương trình học.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội kết thúc môn thi đầu tiên. Ảnh: VA

Đề thi gồm 2 phần: Phần 1 (6 điểm) với 4 câu hỏi, trong đó có 2 câu hỏi về bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” (Huy Cận), câu 3 và 4 đòi hỏi học sinh phải liên hệ, sáng tạo thêm. Phần 2 (4 điểm) với 3 câu hỏi, gồm 2 câu hỏi tập trung vào bài “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ) và 1 câu hỏi yêu cầu học sinh viết nghị luận về vai trò gia đình trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Kết thúc bài thi, thí sinh Nguyễn Minh Châu, thi tại điểm thi Trường THCS Vinschool chia sẻ, đề thi năm nay có yếu tố bất ngờ, nhưng vẫn nằm trong nội dung chương trình học. Minh Châu dẫn chứng: “Như câu 3 của phần I yêu cầu ghi lại chính xác câu thơ trong một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà em được học ở chương trình Ngữ văn THCS cũng có hình ảnh con thuyền trong đêm trăng. Đây chỉ là câu ghi nhớ, thế nhưng em phải mất 5 phút để nghĩ mới ra. Đó là câu thơ “Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”.

Minh Châu cho hay, tuy câu này không khó nhưng có thể không ít bạn sẽ mất điểm ở câu này vì không nhớ ra được bài thơ nào của Chủ tịch Hồ Chí Minh có hình ảnh con thuyền trong đêm trăng.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, sáng nay có 354 thí sinh không đến làm bài môn Ngữ văn. Một cán bộ coi thi vắng mặt; 2 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó một em mang điện thoại, một em mang tài liệu vào phòng thi.

Để lọt đề thi môn Ngữ Văn

Cũng trong sáng 7/6, khoảng 9h, sau thời gian làm bài 60 phút, trên mạng xã hội có đăng tải đề thi được cho là môn Ngữ Văn vào lớp 10 Hà Nội. Sau 10 phút đăng tải, thì đề thi bị xóa. So với đề chính thức, thì bản lan truyền trên mạng trùng khớp.

Trả lời báo chí liên quan đến sự việc này, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thừa nhận đây là đề thi chính thức; đồng thời khẳng định đây là hiện tượng lọt đề thi chứ không phải lộ đề thi. Do vậy, không ảnh hưởng đến kết quả làm bài thi của thí sinh.

Ông Lê Ngọc Quang cho biết thêm, ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội xác minh hiện tượng trên. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân lọt đề là do nguồn nào tung ra. Và ngay trong buổi sáng, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo, đặc biệt kiểm soát các thiết bị công nghệ kỹ thuật cao.

Được biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, Hà Nội có 185 điểm thi với gần 4.000 phòng thi./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực