Làm rõ trách nhiệm địa phương trong vi phạm quản lý giáo dục, đào tạo

Thứ tư, 03/04/2019 14:13
(ĐCSVN) - Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan vấn đề bạo lực học đường để nêu gương, giữ kỷ cương phép nước. Trong đó, làm rõ trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề vi phạm quản lý giáo dục, đào tạo.
Học sinh lớp 9 bị bạn đánh tại trường THCS Phù Ủng - Hưng Yên. Ảnh minh họa: thanhnien.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, có nhiều vấn đề về xã hội cần phải quan tâm, trong đó có vụ việc học sinh lớp 9 hành hung bạn dã man ở Hưng Yên, cũng như các vụ bạo lực học đường, những hành vi thiếu văn hóa đạo đức khác.

“Chúng ta có sơ hở quản lý Nhà nước không? Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra sao? Các địa phương có biện pháp như thế nào? Các đoàn thể, cơ quan chức năng trách nhiệm ra sao về tình trạng bạo lực học đường. Cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn, đừng để trở thành vấn đề rất lớn khiến nhân dân phẫn nộ. Chúng ta đang nói một câu chuyện lo tăng trưởng, phát triển kinh tế, nhưng chúng ta không thể nào bỏ quên vấn đề xã hội bức bối như vậy” - Thủ tướng nêu vấn đề.

Nêu thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành thảo luận để đưa ra biện pháp xử lý nghiêm, khắc phục tình trạng này.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, bạo lực học đường có xu hướng ngày càng phức tạp. Bộ trưởng cho biết, hiện nay đã có nhiều văn bản quy định về vấn đề này, trong đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80 về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường. Thủ tướng cũng đã có Quyết định xây dựng đề án về ứng xử văn hóa trong nhà trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng một số bộ, ngành ban hành nhiều thông tư hướng dẫn cụ thể.

“Các văn bản quy định đã đủ, đã phân công rõ trách nhiệm đến từng bộ, ngành. Tuy vậy, một số địa phương, trường học và cơ sở giáo dục, giáo viên thực hiện chưa nghiêm. Điều đó khiến tình trạng bạo lực học đường ngày càng phức tạp” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện đang xuất hiện một số vụ việc tại ở Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, cần phải xử lý nghiêm. Người đứng đầu cơ sở giáo dục và đặc biệt là các thầy cô không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí buông lỏng hay có biểu hiện không trung thực, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương làm nghiêm và cho thôi.

“Tôi đã trao đổi với các đồng chí Bí thư tỉnh ủy thống nhất phải làm nghiêm. Bởi căn cứ vào tình tiết và trách nhiệm thì phải giải quyết, không thể du di. Tất nhiên đó không phải là giải pháp tối ưu, nhưng trước mắt phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, lập lại kỷ cương trong quản lý Nhà nước trên địa bàn” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc khắc phục hiệu quả tình trạng bạo lực học đường.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là các trường hợp ở Nghệ An, Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý nghiêm là như thế nào, nghiêm túc là phải đưa ra khỏi ngành giáo dục hay nghiêm ở mức độ nào? Bộ trường Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ trưởng đã trao đổi với người đứng đầu các địa phương, đầu tiên phải xác minh. Trong trường hợp như Hưng Yên, nghiêm là cho thôi chức vụ, vì không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Còn những hiện tượng, tùy theo mức độ sẽ xử lý theo quy định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với một số bộ, ngành thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra và xây dựng các chương trình về tâm lý học đường cho các em, có các hoạt động để hóa giải các bức xúc, những vấn đề về đạo đức nhà giáo…

Từ báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, những vấn đề vi phạm trong giáo dục đào tạo ở một số địa phương phải được xử lý nghiêm để nêu gương và giữ kỷ cương phép nước. Phải xử lý như quy định trong Nghị định 80 mà Chính phủ đã ban hành. Làm rõ trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề vi phạm của quản lý giáo dục, đào tạo.

“Trong quản lý Nhà nước có vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng sự phân cấp, giao quyền là chính quyền địa phương” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng khẳng định, đến nay, việc thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là tốt, nhưng các vi phạm xảy ra thì phải xử lý nghiêm. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí nêu đúng, nêu đủ vụ việc nhưng không làm phức tạp thêm tình hình./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực