45 năm quan hệ Việt Nam - Argentina: Argentina mong muốn hợp tác với Việt Nam đạt bước tiến mạnh mẽ và thiết thực

Thứ sáu, 23/03/2018 16:52
Ngày 22/3, nhân dịp bước vào năm Việt Nam và Argentina kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2018), Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các cơ quan, tổ chức của Argentina, cũng như bạn bè nước sở tại có quan hệ mật thiết với Việt Nam để tri ân những đóng góp cho tình hữu nghị và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng phát biểu tại cuộc gặp gỡ (Ảnh: Hoài Nam)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina đã có những bước phát triển mới rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về chính trị, kinh tế thương mại và văn hóa, thông qua các kênh đảng, chính phủ và nhân dân; giữa các ngành và các địa phương.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng nhấn mạnh một loạt các sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa hai nước đã được tổ chức thành công thời gian qua, trong đó có cuộc họp Ủy ban Hợp tác liên chính phủ giữa kỳ, lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam, nhóm nghị sĩ hữu nghị Argentina – Việt Nam đã được tái thành lập. Đây là những minh chứng cho thấy mối quan hệ ngày càng được củng cố và mở rộng giữa hai nước.

Cùng với đó, theo Đại sứ Đặng Xuân Dũng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục phát triển, trở thành nền tảng cho quan hệ lâu dài giữa hai nước. Trong năm ngoái, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 3 tỷ USD, tăng gấp 2 lần sau 5 năm, đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, và ngược lại, Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 2 của Argentina tại châu Á và thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu toàn cầu của Argentina.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng bảy tỏ tin tưởng rằng năm 2018, khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ là thời gian mà nhiều hoạt động thiết thực sẽ được triển khai, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác, tương xứng với tầm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Trong khi đó, Quốc vụ khanh phụ trách nông nghiệp, chăn nuôi và hải sản của Bộ Công Nông nghiệp Argentina Guillermo Bernaudo (Ghi-giéc-mô Béc-nau-đô) đánh giá cao công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam, khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam ở khu vực, cũng như trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Ông Bernaudo khẳng định Argentina luôn coi trọng mối quan hệ với Việt Nam trong bối cảnh nước này đang tiếp tục tăng cường hội nhập rộng mở hơn với thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục có những bước tiến hợp tác mạnh mẽ và thiết thực hơn trong thời gian tới./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực